Một số bệnh cần tránh không nên ăn mướp đắng

Những người không nên ăn khổ qua
  •   3,111
  • 12.813

Mướp đắng là thực phẩm giàu dược tính, được xem như "thần dược" của sức khỏe và làn da. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được.

Mướp đắng còn có tên là khổ qua, là họ nhà dưa hay mướp. Quả mướp đắng có u sần sùi, ăn có vị đắng. Mướp đắng chứa phong phú nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin C.

Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc. Thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, hơn nữa còn có tác dụng giảm đường trong máu, chống sưng phù, điều trị độc tố, thúc đẩy khả năng miễn dịch, hạt bổ thận tráng dương.

Trị chứng rôm sảy dùng mướp đắng thái miếng xoa lên da. Nấu nước uống có thể tán nhiệt giải thử. Mướp đắng thái ra phơi khô là vị thuốc trị liệu phát sốt có hiệu quả.

Theo y học hiện đại, mướp đắng có tác dụng diệt vi khuẩn và virus, chống lại các tế bào ung thư; hỗ trợ đắc lực cho bệnh nhân ung thư đang chữa bằng tia xạ.

Mặc dù mướp đắng rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng mướp đắng thường xuyên.

Mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc...
Mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc...

1. Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Mướp đắng có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết và làm hư thai. Ngoài ra mướp đắng còn gây kích thích tử cung và có thể dẫn đến sinh non. Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Độc tính ở người lớn thấp, nhưng có vấn đề với trẻ em. Mặc dù chưa nghe quả mướp đắng nguy hiểm cho bào thai tại Việt Nam, nhưng những nghiên cứu trước đây đã cho thấy, hạt mướp đắng có thể làm hư thai và quả mướp đắng có khả năng gây đột biến gene. Do đó không nên dùng mướp đắng cho phụ nữ có thai.

2. Người mắc bệnh tiêu hóa

Việc ăn mướp đắng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy và các vấn đề dạ dày. Khi dùng mướp đắng (ở mọi dạng chế biến), không được dùng huyền sâm hoặc các chế phẩm có huyền sâm. Mướp đắng tính mát, không nên dùng cho người tỳ vị hư hàn (rối loạn chức năng tiêu hóa do lạnh).

3. Người bị bệnh huyết áp thấp

Người bị bệnh huyết áp thấp cũng nên kiêng ăn mướp đắng. Mướp đắng là thực phẩm có tác dụng giảm huyết áp chính vì thế bạn không nên ăn quá nhiều sẽ dẫn đến huyết áp thấp gây đau đầu, chóng mặt đặc biệt đối với những bệnh nhân có huyết áp thấp thì nên hạn chế sử dụng sẽ tốt hơn.

Người bị bệnh huyết áp thấp cũng nên kiêng ăn mướp đắng.
Người bị bệnh huyết áp thấp cũng nên kiêng ăn mướp đắng.

4. Người hay bị đau đầu

Theo một bài viết trên NCPI, trong mướp đắng có chứa charantin, polypetid – P. Đây là những chất làm giảm đường huyết vì chúng hạn chế dung nạp glucose nên thường được dùng để điều trị bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Tuy nhiên, chúng cũng có khả năng gây đau đầu vì làm hạ huyết áp.

Ngoài ra, người ta đã phát hiện 1 số trường hợp chất vicine trong hạt mướp đắng có thể gây ngộ độc với các biểu hiện lâm sàng như đau đầu, co thắt vùng bụng hoặc có thể hôn mê nhẹ.

5. Người có bệnh liên quan đến gan, thận

Mướp đắng khó tiêu hóa, có thể gây đầy hơi với những người mắc bệnh về gan, thận. Ngoài ra, những người bị thiếu men G6PD (loại men có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa của tế bào hồng cầu) tuyệt đối không nên sử dụng loại quả này.

6. Người vừa mới phẫu thuật

Mướp đắng làm ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết sau các ca phẫu thuật. Tốt nhất, bạn hãy tránh xa nó nếu vừa trải qua cuộc phẫu thuật.

Cập nhật: 28/05/2021 Theo Trí Thức Trẻ/vneview
  • 3,111
  • 12.813