Một triệu người có thể sống trên sao Hỏa trong 40 năm tới

  •   53
  • 3.928

SpaceX vạch kế hoạch đưa khoảng một triệu người lên sống trong các nhà mái vòm bằng kính trên sao Hỏa trong 40–100 năm tới.

Tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập công ty SpaceX, tiết lộ sẽ đưa con người lên sống trong các nhà mái vòm bằng kính trên sao Hỏa, trong chuyên mục hỏi đáp của diễn đàn Reddit hôm 23/10, theo The Sun.

Ông cho biết những cư dân đầu tiên trên sao Hỏa sẽ sống và trồng cây trong nhà mái vòm làm từ kính với khung bằng sợi carbon. Trong khi đó, robot sẽ được sử dụng để khai thác mỏ và đào hầm.

"Bằng cách này, chúng tôi có thể xây dựng nhiều không gian điều áp để tiến hành hoạt động công nghiệp và rời khỏi nhà kính, hướng tới không gian sống xanh", Musk nói.

Tỷ phú Elon Musk tiết lộ kế hoạch đưa người lên sống trong nhà kính trên sao Hỏa.
Tỷ phú Elon Musk tiết lộ kế hoạch đưa người lên sống trong nhà kính trên sao Hỏa. (Ảnh: Associated Press).

Ông cũng giải thích về quá trình tiếp nhiên liệu trên sao Hỏa. Metal khai thác từ hành tinh đỏ sẽ được sử dụng làm nhiên liệu đẩy cho tên lửa vận chuyển liên hành tinh trở về Trái Đất.

SpaceX sẽ thực hiện một nhiệm vụ thăm dò nhằm tìm ra cách hiệu quả nhất để thu được metal từ phản ứng Sabatier, phản ứng giữa Hydro và CO2 tạo ra metal và nước. Sau đó, một tàu vũ trụ không người lái sẽ được phóng lên không gian cùng với các thiết bị để xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu đẩy.

Sau đó, phi hành gia sẽ thực hiện nhiệm vụ đầu tiên tới sao Hỏa, mang theo thiết bị để xây dựng một căn cứ cơ bản và hoàn thiện nhà máy sản xuất nhiên liệu.

Musk cho biết mục đích của kế hoạch là tăng gấp đôi số chuyến bay tại thời điểm Trái Đất và sao Hỏa ở gần nhau nhất trên quỹ đạo, xảy ra sau mỗi 26 tháng, cho đến khi thành phố trên hành tinh Đỏ có thể tự phát triển.

Thành phố sẽ cần dân số khoảng một triệu người để có thể duy trì bền vững, và tham vọng này có thể trở thành hiện thực trong vòng 40–100 năm tới, tỷ phú khẳng định.

"Tôi muốn biến việc định cư trên sao Hỏa thành điều khả thi, ai cũng có thể đến sao Hỏa nếu họ muốn", Musk trả lời tại Hội nghị Vũ trụ Quốc tế hồi tháng trước.

Cập nhật: 25/10/2016 Theo VnExpress
  • 53
  • 3.928