Mũi điện tử phát hiện bệnh ung thư qua hơi thở

Các nhà khoa học thuộc Viện công nghệ nano, Học viện công trình hóa học, Đại học Haifa (Israel) vừa nghiên cứu thành công mũi điện tử thế hệ mới, có thể kiểm tra bệnh ung thư tiềm ẩn trong cơ thể người thông qua hơi thở.

Bằng công nghệ này các nhà khoa học hy vọng có thể chẩn đoán sớm ung thư phổi, ung thư tuyến vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Mũi điện tử. (Nguồn: Internet).

Theo các nhà khoa học, mũi điện tử là một phương thức kiểm tra mới có thể đáp ứng yêu cầu kiểm tra ung thư khẩn cấp. Thiết bị này thực hiện kiểm tra người bệnh có mắc ung thư hay không thông qua các phân tử được sản sinh trong quá trình hô hấp. Qua đó giúp cung cấp những căn cứ quan trọng để chẩn đoán sớm ung thư.

Kết quả thí nghiệm lâm sàng đối với 177 đối tượng từ 20 đến 35 tuổi cho thấy, căn cứ vào hơi thở của các đối tượng, mũi điện tử có thể chẩn đoán được ung thư phổi, ung thư tuyến vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết với tỷ lệ chính xác lên tới 92%. Ngoài ra, mũi điện tử còn có thể phân biệt được loại hình và vị trí cụ thể của các loại ung thư.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mũi điện tử dựa trên cơ sở nghiên cứu loài chó có khả năng ngửi ung thư. Nghiên cứu trước đó phát hiện, loài chó được huấn luyện có thể ngửi được bệnh ung thư giai đoạn đầu thông qua hơi thở của người bệnh.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học vẫn cần phải nhiều năm nghiên cứu nữa mới có thể thực hiện ứng dụng lâm sàng.