Vì sao người Nhật tránh uống nước trong khi ăn

  •   3,85
  • 6.586

Người Nhật không uống nước trong khi ăn, tắm nước ấm quanh năm và cân bằng giữa ăn uống và luyện tập... để giữ gìn sức khỏe và tăng tuổi thọ.

Theo kết quả nghiên cứu về di truyền, người Nhật Bản không có điểm đặc biệt so với mọi người trên thế giới. Tuổi thọ của người Nhật ngày càng cao nhờ mức sống và thói quen tốt, phòng chống bệnh tật hiệu quả, có những tiến bộ vượt bậc trong y học, giảm bớt tai nạn và không có chiến tranh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nhật Bản đứng đầu danh sách đất nước sống thọ và khỏe mạnh trên thế giới, với tuổi thọ trung bình là 74,5 tuổi.

Các nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu về chế độ ăn uống, thói quen, môi trường sống... giúp người Nhật có tuổi thọ cao thuộc top hàng đầu trên thế giới. Dưới đây là một số bí quyết sống khỏe mạnh, lâu dài của người dân xứ sở hoa anh đào theo Healthylifevision.

Người Nhật Bản không uống bất kỳ chất lỏng nào khi ăn.
Người Nhật Bản không uống bất kỳ chất lỏng nào khi ăn.

  1. Nguyên tắc thứ nhất, người Nhật Bản không uống bất kỳ chất lỏng nào khi ăn vì họ tin rằng nó có hại cho hệ tiêu hóa. Chất lỏng làm mát cơ thể, do đó uống vào sẽ làm mất đi hơi ấm của cơ thể nhận được khi ăn. Một số nhà khoa học tin rằng nước làm trung hòa axit dạ dày đã sản xuất cho tiêu hóa, khiến cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để hoàn thành quá trình này. Do vậy, người Nhật không vừa ăn vừa uống, họ có thể bổ sung chất lỏng cho cơ thể bằng thức ăn như trái cây, rau củ và súp.
  2. Nguyên tắc thứ hai, người Nhật cân bằng chế độ ăn uống và luyện tập. Người Nhật quan niệm "Nếu ăn như sumo, bạn sẽ nhanh chóng trở thành sumo". Các sumo không ăn sáng quá nhiều. Ngay khi vừa thức dậy, họ đã tập luyện. Nếu đã ăn sáng thì buổi trưa sẽ không ăn và ngược lại, họ có thể không ăn sáng và chỉ ăn bữa trưa, bữa chiều, sau đó họ đi ngủ. Hầu hết võ sĩ sumo ăn hai bữa khổng lồ một ngày. Điều này có thể hiểu rằng không cần biết bạn tập luyện nhiều thế nào nhưng nếu thói quen ăn uống không được chú trọng, bạn vẫn sẽ tăng cân. Ăn một khẩu phần quá lớn hay lựa chọn thức ăn nhanh thay thế cho thực phẩm dinh dưỡng chỉ làm phí đi thời gian và công sức, nỗ lực bạn dành ra cho các bài tập thể dục. Cân bằng chế độ ăn uống, tập luyện, giấc ngủ sẽ duy trì được trọng lượng như mong muốn và một cơ thể khỏe mạnh.
  3. Nguyên tắc thứ ba, người Nhật ăn đa dạng thực phẩm. Vào mùa hè, trái cây, rau quả giúp làm mát cơ thể, giúp cơ thể thích nghi với nhiệt độ của mùa hè, trong khi thực phẩm vào mùa đông sẽ cung cấp nhiều calo, giúp giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh. Rau sống, trái cây và rau xanh bắt đầu cho một chế độ dinh dưỡng, nhưng cơ thể vẫn cần các thực phẩm làm ấm bên trong, vì vậy người Nhật ăn đa dạng thực phẩm để đảm bảo cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
  4. Nguyên tắc thứ tư, người Nhật tắm nước ấm quanh năm. Họ tin rằng tắm nước nóng giúp thư giãn cơ bắp, lưu thông máu, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp làn da sạch sẽ, cải thiện hệ tiêu hóa và sống thọ hơn.
Cập nhật: 09/06/2016 Theo VnExpress
  • 3,85
  • 6.586