Mỹ che giấu thông tin về phi thuyền Nga?

  •  
  • 2.708

Trong diễn biến kịch tính mới nhất của vụ Nga phóng tàu Phobos-Grunt thất bại, có vẻ như quân đội Mỹ đã gỡ bỏ nhiều đường link trên một website chuyên theo dõi dữ liệu về phi thuyền đen đủi.

Theo nguồn tin của Aviation Week, quân đội Mỹ đã có hành động khác với thông lệ thường ngày khi xóa link trên Space Track, một website do Ủy ban Tư lệnh Chiến lược Mỹ vận hành. Những link này được cho là cung cấp thông tin cập nhật nhất về phi thuyền hỏng của Nga. Ngoài ra, lạ lùng không kém là phía Mỹ cũng không đưa ra bất cứ xác nhận chính thức nào về địa điểm rơi của phi thuyền Nga.

Tàu Phobos-Grunt được cho là đã rơi xuống vùng biển nam Chile hôm 16/1 vừa qua.
Tàu Phobos-Grunt được cho là đã rơi xuống vùng biển nam Chile hôm 16/1 vừa qua.

Ngày 12/1 vừa qua, website Space Track có đăng tải thông tin về việc tuyến đường rơi xuống Trái đất dự kiến của Phobos-Grunt. Đây là con tàu được Nga phóng lên không gian từ tháng 11/2011 nhưng gặp phải sự cố nghiêm trọng và mắc kẹt trong quỹ đạo Trái đất hơn hai tháng rưỡi.

Tuy nhiên, sau khi cập nhật thông tin được khoảng hai ngày thì đường link nói trên bỗng biến mất. Ngày 15/1, trong khi báo chí Nga và Mỹ đưa tin rất nhiều về việc phi thuyền Nga đã rơi xuống Thái Bình Dương, quân đội Mỹ vẫn “im như tờ”, Aviation Week cho hay.

Giờ đây, tuyên bố duy nhất của website này về vụ rơi của Phobos-Grunt chỉ là “Thông tin liên quan đến Phobos-Grunt đã được nén theo một định dạng khác” và định dạng này không tương thích với các bài post chuẩn của Space Track.

Trước đó, phía Nga từng nghi ngờ rằng chính tín hiệu quá mạnh của một radar của Mỹ tại một hòn đảo thuộc Thái Bình Dương đã vô tình can thiệp, khiến cho quá trình phóng tàu Phobos-Grunt bị trục trặc. Phobos-Grunt từng là một dự án đầy tham vọng của Nga, do đó thất bại của nó cũng là một trong những thất bại đáng hổ thẹn nhất của công nghiệp vũ trụ Nga, vốn đã thất bại tới 15 trên tổng số 19 lần phóng tàu lên sao Hỏa trước đó.

Theo Vietnamnet
  • 2.708