Mỹ phủ nhận liên quan thất bại tàu Phobos-Grunt

  •  
  • 1.060

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã phủ nhận thông tin vụ phóng thất bại tàu thăm dò sao Hỏa Phobos-Grunt của Nga gây ra bởi sóng điện từ cực mạnh phát ra từ một radar của Mỹ.

“Chúng tôi đã biết được thông tin trên các phương tiện truyền thông của Nga rằng các thế lực nước ngoài có thể đứng đằng sau một số vụ phóng tàu vũ trụ và vệ tinh thất bại của Nga trong thời gian gần đây”, tờ RiaNovosti trích dẫn phát biểu của ông Jamie Mannina, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ. “Tuy nhiên, chúng tôi không tin về tính chân thật của những thông tin này.”

Hình ảnh con tàu vũ trụ Nga Phobos-Grunt
Hình ảnh con tàu vũ trụ Nga Phobos-Grunt

Ông Jamie Mannina tiết lộ, các chuyên gia của Mỹ cũng đã phản hồi những yêu cầu từ phía Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) và đã trợ giúp phía Nga trong nỗ lực thiết lập liên lạc với tàu thăm dò Phobos-Grunt trong thời gian nó mắc kẹt trên quỹ đạo Trái đất.

“Mỹ đã hợp tác với Nga và các quốc gia khác trong nỗ lực kiểm soát quỹ đạo bay của tàu thăm dò Phobos-Grunt, cố gắng điều khiển tàu thăm dò này rơi vào bầu khí quyển Trái đất theo một quỹ đạo mong muốn, nhưng đã không thành công”, phát ngôn viên Jamie Mannina cho biết.

Đầu tuần này, giám đốc của Roscosmos, ông Vladimir Popovkin cho biết một ủy ban của chính phủ Nga sẽ tiến hành kiểm tra những lỗi trong quá trình sản xuất và thử nghiệm tàu thăm dò Phobos-Grunt vì họ cho rằng đây có thể là nguyên nhân chính khiến vụ phóng tàu thăm dò Phobos-Grunt thất bại.

Bên cạnh đó, Roscosmos cũng đề nghị các chuyên gia của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) hợp tác trong việc tiến hành các cuộc kiểm tra để xem tàu thăm dò Phobos-Grunt có bị ảnh hưởng bởi radar của Mỹ hay không.

Tàu thăm dò Phobos-Grunt, một trong những sứ mệnh khám phá vũ trụ tham vọng nhất của Nga, được phóng ngày 9/11/2011, nhưng đã bị mắc kẹt trên quỹ đạo Trái đất sau khi tách khỏi tên lửa đẩy. Phobos-Grunt đã lang thang trên quỹ đạo Trái đất suốt hơn 2 tháng, trước khi rơi xuống Thái Bình Dương vào ngày 15/1 vừa qua.

Theo Vietnamnet
  • 1.060