Năm nay, RFID bước vào giai đoạn "đại trà hóa"

  •  
  • 97

Kỹ thuật xác thực qua tần sóng radio sẽ được dùng để đo thời gian chạy của vận động viên tại Olympics Bắc Kinh 2008, gắn vào quả bóng để trọng tài phân xử đúng trong những tình huống gây tranh cãi...

Theo Hiệp hội thương mại xác thực tự động AIM Global, năm nay RFID sẽ xuất hiện trong nhiều lĩnh vực quen thuộc của đời sống. Ở Thế vận hội Olympics Bắc Kinh sắp tới, các vận động viên marathon sẽ đeo thẻ công nghệ này. Thời gian chạy tính từ lúc xuất phát đến khi về đích sẽ được chính những người xem theo dõi.

Liên minh châu Âu cũng đã quyết định, từ 2008 các trang trại phải bắt đầu gắn "chứng minh thư" điện tử cho từng con gia súc như dê, cừu. Chi phí mỗi thẻ vào khoảng 1,5 - 3 USD.

Công nghệ này sẽ khỏa lấp những lỗ hổng an ninh trong dây chuyền cung cấp hàng hóa toàn cầu để tránh nạn làm hàng giả như rượu, thuốc, đĩa DVD..., giúp các chính phủ kiểm soát được công nhân và công dân trong một biên giới. Tuy nhiên, việc áp dụng RFID để theo dõi con người đang bị coi là ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân và sự bảo mật, nhất là khi các máy đọc thẻ có thể lấy thông tin từ khoảng cách 100 m.

Việt Toàn

Theo VNUNet, VnExpress
  • 97