Não sẽ trực tiếp... điều khiển game?

  •  
  • 236

Trong vài năm qua, chúng ta đã được nhứng kiến những bước phát triển khá độc đáo trong lĩnh vực điều khiển (từ bộ điều khiển động PS2 của Sony cho đến bộ điều khiển Wiimote nhạy cảm với chuyển động và gia tốc của Wii), nhưng có vẻ như tất cả những bước tiến đó sẽ trở nên lỗi thời khi một công ty có tên Emotiv Systems đã vừa giới thiệu một thiết bị cho phép người sử dụng chơi những trò chơi yêu thích bằng… các tín hiệu trực tiếp của bộ não.

Theo công ty này, Project Epoc là một bộ điều khiển đeo trên đầu có sử dụng hệ thống cảm biến để bắt được các tín hiệu điện được sinh ra bởi bộ não, từ đó phát hiện ra những suy nghĩ, cảm giác, biểu hiện của người chơi, đồng thời có thể khám phá ra cả những suy nghĩ có ý thức cũng như những cảm xúc vô thức của con người. Quy trình chủ yếu đằng sau tất cả những công nghệ này là “điện não đồ không can thiệp”, phương pháp được sử dụng để theo dõi từng hoạt động điện não của một người.

Hệ thống Project Epoc vừa giống như một bộ tai nghe, vừa như một đơn vị xử lý hợp nhất tất cả các bộ phát hiện. Bộ Expressiv có thể nhận biết tức thời các biểu hiện trên mặt, bộ Affectiv được dùng để xác định những trạng thái cảm xúc kín đáo của người chơi, trong khi bộ Cognitiv phát hiện những suy nghĩ có ý thức của các game thủ.

Việc thiết bị này có thực sự hoạt động hay không vẫn còn chưa chắc chắn, cũng có thể chúng ta chỉ đang nói tới một “sản phẩm ma”. Nhưng nếu thiết này bị quả thật có thật, thì nó sẽ gây nên một thay đổi lớn trong quan điểm của mọi người, không chỉ đối với game mà còn đối với toàn bộ quá trình tương tác giữa máy tính với con người. Hiện tại, tất cả những gì chúng ta biết là Emotive Systems có thể sẽ đưa ra phiên bản thử nghiệm của sản phẩm này tại Hội nghị các nhà phát triển game 2007, nhưng hi vọng chúng ta sẽ được biết thêm nhiều điều từ phía công ty này trong một tương lai gần.

Nguyễn Nam

Theo SoftpediaNews, VTC
  • 236