NASA chế tạo tên lửa đẩy mạnh nhất từ trước tới nay

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 2/7 cho biết đã đạt đến cột mốc quan trọng trong việc chế tạo hệ thống phóng vũ trụ (SLS), được thiết kế như tên lửa đẩy mạnh nhất từ trước tới nay.

NASA chế tạo tên lửa đẩy mạnh nhất từ trước tới nay
Hình ảnh mô phỏng hệ thống phóng vũ trụ của NASA - (Ảnh: Los Angeles Times)

Theo tờ Los Angeles Times, sau khi hoàn thành một đánh giá thiết kế quan trọng, hãng Boeing đã hoàn tất hợp đồng trị giá 2,8 tỉ USD với NASA, cho phép quá trình sản xuất đầy đủ tên lửa đẩy này được bắt đầu.

SLS được thiết kế để chở các phi hành gia và hàng hóa, có khả năng mang theo 77 tấn hàng hóa ở phiên bản thử nghiệm và hơn 143 tấn hàng hóa ở phiên bản hoàn thiện.

Theo kế hoạch, nó sẽ được dùng để phóng tàu vũ trụ Orion - tàu có thể chở theo bốn phi hành gia, ra ngoài quỹ đạo thấp của trái đất trong thời gian dài và các điểm đến nằm sâu trong không gian như các tiểu hành tinh gần trái đất, mặt trăng, và cuối cùng là sao Hỏa.

Dự kiến SLS có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2017 từ mũi Canaveral, Florida. Trong đợt thử nghiệm này, nó sẽ phóng một con tàu Orion không có người, tiếp đó năm 2021 nó sẽ phóng tàu Orion với 4 phi hành gia NASA.