NASA chụp được bậc thang băng ở hành tinh khác: Nơi sự sống ẩn mình?

  •  
  • 354

Miền đất có những cấu trúc y như những bậc thang băng giá mà Tàu Quỹ đạo do thám sao Hỏa (MRO) của NASA chụp được có thể là vị trí phù hợp cho cuộc săn tìm sự sống ngoài hành tinh sắp tới.

Theo tờ Space, bức ảnh bí ẩn được tàu NASA chụp ở Solis Planum, phía Nam của một vùng địa chất hỗn hợp gọi là Noctis Labryunthus và là một phần ở phía Đông Nam của Valles Marieris, một hẻm núi lớn trên sao Hỏa.

Cấu trúc kỳ lạ trông giống một cầu thang đá cổ đại như những bậc thang mà người Trái đất ngày xưa vẫn khắc vào núi, nhưng trắng xóa như băng.

"Bậc thang băng giá" trên sao Hỏa
"Bậc thang băng giá" trên sao Hỏa - (Ảnh: MRO/NASA)

Những bậc thang bí ẩn này là dạng cấu trúc được gọi là gờ aeolian ngang (TAR), mà theo các nhà khoa học từ Đại học Arizona, có thể cung cấp một cánh cửa dẫn vào lịch sử phức tạp của một thế giới từng đầy nước và có thể là đầy sự sống của hành tinh đỏ.

Ban đầu người ta nghĩ chúng là những gợn sóng hình thành từ cát, nhờ một kiểu chuyển động phức tạp và tình cờ của gió mà trở nên kỳ lạ hơn so với những đụn cát ở các nơi khác trên sao Hỏa.

Thế nhưng kết quả nghiên cứu mới nhất dựa trên phân tích sâu các bức ảnh đưa đến một manh mối bí ẩn khác. Các tác giả nhận định đó thực ra là "một mạng lưới các kênh cổ xưa bị đập vỡ".

Thú vị hơn, họ cho rằng có 2 thứ có thể tạo ra các kênh cổ xưa này: Dung nham hoặc nước.

Nếu là dung nham, vẫn là tin vui, bởi dung nham đại diện cho một hành tinh "sống" với hoạt động sôi nổi của núi lửa, tức vẫn có hoạt động địa chất phức tạp, thứ rất cần thiết để hành tinh đó duy trì được khí quyển và môi trường ổn định, phù hợp cho sự sống.

Nếu là nước, điều đó càng là phát hiện vàng, bởi nước là thứ gắn kết mạnh mẽ nhất với sự sống. Nếu nước chảy ở đó, rất có thể có sinh vật từng cư ngụ ở đó, dù có thể chỉ là vi sinh vật nguyên thủy nhưng cũng đủ để chúng ta khẳng định giả thuyết sinh vật Trái đất không hề cô đơn trong hệ Mặt trời.

Từ lâu, từ những bằng chứng sơ bộ, các nhà khoa học đã tin tưởng rằng sao Hỏa - hành tinh cũng nằm trong vùng sự sống Goldilocks của Mặt trời y như Trái đất và sao Kim - từng có nước và sự sống, trước khi một sự kiện không may làm nó mất đi từ quyển, khí quyển và cả nước, trở nên khô cằn như ngày nay và khiến sự sống tuyệt chủng.

Phát hiện mới cung cấp một "lá cờ đánh dấu" thú vị về một trong những nơi mà các sứ mệnh săn tìm sự sống tương lai của NASA và nhiều cơ quan vũ trụ khác trên thế giới nên tìm tới.

Cập nhật: 19/09/2022 NLĐ
  • 354