NASA và ESA 'ly hôn' vì thiếu tiền

  •  
  • 652

"Tuần trăng mật" ngắn ngủi giữa Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa chấm dứt bởi ngân sách eo hẹp của NASA.


Ảnh minh họa

Newscientist cho biết, trong vài năm qua NASA và ESA lập nhiều kế hoạch mà theo đó, hai tổ chức này sẽ cùng thám hiểm nhiều thiên thể như sao Hỏa và các vệ tinh của sao Mộc. Cả hai đều cho rằng, nếu hợp lực với nhau, họ có thể thực hiện những chuyến thám hiểm lớn hơn so với khi mỗi tổ chức hành động đơn độc.

Song, trong bối cảnh ngân sách của NASA sẽ không tăng trong vài năm tới, có vẻ như cơ quan này sẽ không thể gánh vác phần chi phí của họ trong các sứ mệnh chung sắp tới. Thực tế ấy khiến tương lai của các sứ mệnh chung trở nên mong manh.

James Green, trưởng bộ phận nghiên cứu hành tinh của NASA, thông báo trong một cuộc họp của các nhà khoa học tuần trước rằng NASA sẽ hoãn vô thời hạn việc phóng tàu lên Europa, một vệ tinh của sao Mộc. Bề mặt Europa được bao phủ bởi băng và giới khoa học nghĩ rằng một đại dương nước nằm bên dưới bề mặt của nó. Theo kế hoạch, NASA và ESA sẽ cùng phóng phi thuyền tới Europa vào năm 2020.

Ngoài ra, NASA và ESA còn dự định phóng tàu tới Ganymede, một vệ tinh khác của sao Mộc, và đưa một cặp thiết bị thám hiểm tự hành lên sao Hỏa vào năm 2018 để nhặt các mẫu đất, đá. Những mẫu đó sẽ được một tàu vũ trụ mang về trái đất sau năm 2020. Theo thỏa thuận thì mỗi cơ quan sẽ tự chế tạo một thiết bị. Tuy nhiên, NASA không dám chắc họ có đủ kinh phí để chế tạo thiết bị của họ.

Hàng loạt dự án chung khác giữa NASA và ESA cũng đối mặt với tương lai bất ổn, như dự án xây dựng đài thiên văn quốc tế có khả năng thu nhận tia X để nghiên cứu các hố đen, hay ăng-ten khổng lồ trong vũ trụ có khả năng phát hiện sóng trọng trường.

Theo Vnexpress
  • 652