NASA vỡ òa trong giây phút tàu thăm dò InSight đáp xuống sao Hỏa thành công

  •  
  • 1.688

Sau cuộc hành trình dài đầy nguy hiểm, tàu vũ trụ InSight đã hạ cánh an toàn xuống bề mặt sao Hỏa và gửi đi thông báo khiến các nhân viên NASA vỡ òa trong vui sướng.

Tàu vũ trụ Mỹ NASA mang tên InSight đã thành công hạ cánh trên sao Hỏa hôm 26/11
Tàu vũ trụ Mỹ NASA mang tên InSight đã thành công hạ cánh trên sao Hỏa hôm 26/11 sau khi bay xuyên qua vùng trời đỏ rực của hành tinh này với tốc độ siêu thanh đầy nguy hiểm, theo AP. Đây là tin vui đối với các nhà khoa đã hồi hộp chờ đợi trên Trái Đất. (Ảnh: Minh họa của NASA).

Các nhân viên điều khiển tại Phòng thí nghiệm phản lực của NASA ở Pasadena vui mừng khi tàu hạ cánh an toàn
Các nhân viên điều khiển tại Phòng thí nghiệm phản lực của NASA ở Pasadena, California, nhảy ra khỏi ghế, la hét, nhảy múa và ôm nhau khi biết rằng tàu vũ trụ InSight an toàn đến sao Hỏa sau nhiều lần thử nghiệm thất bại trước đó.

“Xác nhận chạm xuống bề mặt!”, một kiểm soát viên nói lớn khiến mọi người
“Xác nhận chạm xuống bề mặt!”
, một kiểm soát viên nói lớn khiến mọi người trong căn phòng từ chỗ hồi hộp cắn móng tay bỗng dậy lên làn sóng ăn mừng. Thông báo xác nhận này được phát đi vài phút từ một cặp vệ tinh rất nhỏ đã đi theo tàu InSight trong suốt hành trình dài 482 triệu km trong 6 tháng.

Hoàn hảo. Đây là những gì chúng tôi hy vọng và tưởng tượng trước đó, kỹ sư trưởng phòng thí nghiệm phản lực nói
“Hoàn hảo. Đây là những gì chúng tôi hy vọng và tưởng tượng trước đó. Đôi khi mọi thứ sẽ diễn ra đúng như ý muốn”,
Rob Manning, kỹ sư trưởng Phòng thí nghiệm phản lực của NASA, nói với AP.

Thông báo từ vệ tinh gửi về bị chậm 8 phút so với thực tế do mất thời gian truyền tín hiệu từ sao Hỏa đến Trái Đất.
Người điều hành NASA, Jim Bridenstine, cho biết: “Thật là một ngày tuyệt vời cho đất nước chúng ta”. Ông nói thêm rằng thông báo từ vệ tinh gửi về bị chậm 8 phút so với thực tế do mất thời gian truyền tín hiệu từ sao Hỏa đến Trái Đất.

 Bức ảnh không rõ nét vì lớp bụi vẫn còn trên ống kính máy ảnh
Không chỉ mang tới tin vui, hai vệ tinh còn gửi về những hình ảnh sao Hỏa đầu tiên của tàu InSight chỉ 4 phút sau khi hạ cánh. Bức ảnh không rõ nét vì lớp bụi vẫn còn trên ống kính máy ảnh, nhưng địa hình có vẻ khá mịn và được bao phủ bởi cát. Các nhà khoa học đang mong đợi có được nhiều bức ảnh đẹp hơn trong những ngày tới.

Đây là lần hạ cánh thành công thứ 8 trên sao Hỏa của tàu NASA kể từ năm 1976
Đây là lần hạ cánh thành công thứ 8 trên sao Hỏa của tàu NASA kể từ năm 1976 với đợt thăm dò Viking, cũng là lần thành công đầu tiên trong 6 năm qua. Tàu Rover Curiosity của NASA, đến đây vào năm 2012, hiện vẫn di chuyển trên sao Hỏa.

Các nhà khoa học của NASA
Bằng cách kiểm tra và lập bản đồ bề mặt sao Hỏa, các nhà khoa học hy vọng có thể tìm hiểu sự khác biệt của các hành tinh trong hệ mặt trời và vì sao Trái đất lại trở thành thiên đường cho sự sống.

Tuy nhiên, không có thiết bị thăm dò sự sống trên InSight.
Tuy nhiên, không có thiết bị thăm dò sự sống trên InSight. Đây sẽ là sứ mệnh tiếp theo của NASA được gửi gắm cho tàu Mars Rover dự kiến được phóng năm 2020.

Cập nhật: 27/11/2018 Theo Zing
  • 1.688