NASA vừa chụp được một bức ảnh quái dị trông chẳng khác gì hàng fake về sao Hoả

•   52

NASA từ trước đến nay luôn mang đến cho chúng ta những tấm ảnh ấn tượng về nhiều hành tinh trong hệ Mặt trời, như sao Thổ, sao Mộc và sao Hoả.

Những bức ảnh của NASA đôi lúc trông siêu thực đến đáng sợ, mà mới nhìn qua không ít người trong số chúng ta hẳn sẽ cho rằng đó chỉ là "hàng fake", kết quả của đồ hoạ máy tính một cách lộ liễu, đồng thời làm rộ lên những thuyết âm mưu đáng tranh cãi.

Mới đây, NASA lại tiếp tục công bố một bức ảnh như vậy, lần này là về Cực Bắc của Hành tinh Đỏ và chắc hẳn bạn sẽ muốn nhìn qua đôi chút.

Cực bắc của sao Hỏa
Ảnh được chụp bởi Vệ tinh thăm dò sao Hoả khi nó đang bay quanh hành tinh này.

Bức ảnh mà bạn đang thấy ở trên được chụp lại bởi Vệ tinh thăm dò Sao Hoả khi nó đang bay quanh hành tinh này. Theo NASA thì đây là một trong số nhiều bức ảnh được chụp lại nhằm mục đích giúp các nhà khoa học có thể theo dõi sự thay đổi của các cồn cát nằm trải khắp bề mặt sao Hoả. Tuy nhiên, sau khi thấy bức ảnh kỳ lạ này, họ đã quyết định chia sẻ cho mọi người cùng xem. Hình ảnh gốc với độ phân giải siêu cao được lưu trữ tại website Jet Propulsion Laboratory của NASA, với độ chi tiết đáng kinh ngạc, có thể xem tại đây.

Bạn thấy gì trong bức ảnh? Đó là bề mặt xù xì khô cứng và nứt nẻ của sao Hoả trông như những lớp ngói xếp chồng lên nhau, với những cồn cát đổ lên trên. Một hình ảnh tuyệt vời, và NASA cũng biết làm sao mà quá trình kiến tạo địa chất trên sao Hoả lại có thể dẫn đến kết quả như trên.

"Điều gì đã xếp các tảng đá kia thành các khối gọn gàng như vậy? Ở Bắc cực của Trái Đất, các tảng đá có thể được sắp xếp thành hình thù thông qua một quá trình gọi là "sự phồng băng"" - NASA giải thích - "Khi sự phồng băng xảy ra, mặt đất liên tục bị đóng băng rồi lại rã bang, khiến các tảng đá bị lộ ra trên bề mặt và được xếp lại thành từng bãi đá, dải đá, hoặc thậm chí là các vòng tròn đó. Trên Mặt đất, một vòng tuần hoàn nhiệt độ như vậy kéo dài khoảng 1 năm, nhưng trên sao Hoả, nó có thể có liên quan đến sự thay đôi quỹ đạo của hành tinh này quanh Mặt trời, do đó sẽ kéo dài hơn nhiều".

NASA hiện đã đưa một lượng lớn các xe thăm dò trên Hành Tinh Đỏ, cùng các công cụ khoa học khác như Vệ tinh thăm dò Sao Hoả đang bay trên quỹ đạo hành tinh này; thế nhưng, chúng ta vẫn còn rất nhiều điều chưa biết rõ về người hàng xóm gần gũi kia. Theo những gì chúng ta đã biết thì Sao Hoả không có sự sống, nhưng mọi thứ có thể đã rất khác trong quá khứ. Sứ mệnh sao Hoả 2020 sắp tới đây sẽ tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo hành tinh này, và chắc chắn sẽ còn nhiều bí mật được tiết lộ.

Cập nhật: 09/03/2018 Theo Trí Thức Trẻ