Ném 'bom chuột' để diệt rắn

  •   3,73
  • 2.522

Để tiêu diệt những con rắn cây màu nâu trên đảo Guam, các máy bay của Mỹ ném xuống đảo những con chuột tẩm thuốc độc.


Một con rắn cây trên đảo Guam của Mỹ. (Ảnh: Popular Science).

Popular Science cho biết, các nhà khoa học thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ dùng máy bay trực thăng để ném những con chuột đông lạnh xuống các khu rừng rậm trên đảo Guam. Những con chuột đều bị tẩm acetaminophen – một loại thuốc có thể khiến rắn chết.

Đại dịch rắn trên đảo Guam bắt đầu từ thập niên 80, khi những con rắn cây màu nâu vô tình tới đảo nhờ một chiếc tàu vận tải quân sự. Loài rắn này có độc lực ở mức trung bình, song chiều dài thân của chúng có thể đạt tới 3 m. Cơ quan Đất và Các tài nguyên của bang Hawaii cho biết, sự sinh sôi của chúng là nguyên nhân chủ yếu khiến số lượng của nhiều loài động vật bản địa suy giảm mạnh.

Phát hiện ra rằng rắn sẽ chết khi ăn acetaminophen là một bước tiến lớn. Vấn đề là cách chúng tôi đầu độc rắn”, Anne Brooke, giám đốc quản lý chương trình bảo vệ các tài nguyên của hải quân Mỹ, phát biểu.

Giải pháp được đưa ra là ném chuột xuống cành cây trong các khu rừng trên đảo Guam, bởi cành cây là nơi hoạt động chủ yếu của rắn cây màu nâu. Các nhà khoa học gắn những chiếc cánh bằng bìa các-tông vào xác chuột rồi thả xuống. Những xác chuột sẽ bay chậm trong không trung rồi mắc vào cành cây. Lũ rắn sẽ khó mà bỏ qua những miếng mồi to và ngon lành như thế.

Từ đầu tháng 9 tới nay các nhà khoa học đã thả 200 con chuột xuống đảo Guam trong đợt thử nghiệm đầu tiên. Kết quả của đợt thử nghiệm sẽ giúp họ đánh giá hiệu quả của chương trình sử dụng “bom chuột” để diệt rắn.

Theo Vnexpress
  • 3,73
  • 2.522