Nên kiêng ăn gì khi bị bướu cổ?

  •  
  • 122

Dưa cải muối, các loại rau họ cải chứa nhiều hợp chất ức chế hấp thụ iốt của tuyến giáp, bánh kẹo ngọt giàu đường, không có lợi cho người bệnh bướu cổ.

Bướu cổ là tình trạng phì đại tuyến giáp do không có đủ iốt. Triệu chứng gồm khó thở, ho hoặc thở khò khè, khó nuốt, chóng mặt, tĩnh mạch cổ nổi rõ gân… Để tránh bệnh chuyển biến phức tạp, người bệnh nên hạn chế các thực phẩm sau.

Rau họ cải
Rau họ cải
như bông cải xanh, cải ngọt, bắp cải chứa nhiều hợp chất glucosinolate khi phân hủy lấy đi lượng lớn iốt, ngăn hấp thụ iốt của tuyến giáp. Goitrin có nhiều trong các loại rau họ cải là hợp chất gây bất lợi cho bệnh bướu cổ.

Nội tạng
Nội tạng
có hàm lượng axit lipoic cao, làm giảm tác dụng của một số thuốc điều trị bướu cổ. Ăn nhiều nội tạng (gan gà, lòng heo, tim gan, cật) còn dẫn đến rối loạn tuyến giáp.

Kẹo ngọt
Bánh, kẹo ngọt
chứa nhiều đường, trải qua nhiều công đoạn chế biến, bổ sung nhiều gia vị có thể làm lượng đường trong máu tăng cao, gây tăng cân, ảnh hưởng nhiều đến bệnh tuyến giáp.

Dưa cải muối
Dưa cải muối
được tẩm ướp nhiều muối, chất phụ gia làm chậm quá trình chuyển hóa, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone tuyến giáp, không tốt cho người mắc bệnh bướu cổ.

Rượu bia
Rượu, bia
có thể ức chế chức năng tuyến giáp, giảm sản xuất hormone tuyến giáp, hư hại các tế bào tuyến giáp. Người bệnh nên uống nước lọc, thi thoảng uống nước trái cây nguyên chất, ít ngọt.

Dâu tây
Dâu tây
không tốt cho người bệnh bướu cổ do giàu chất chống oxy hóa, làm tăng tình trạng phì đại tuyến giáp, khó kiểm soát bướu cổ. Một số trái cây giàu chất chống oxy hóa khác cần hạn chế như lê, đào.

Cập nhật: 07/11/2023 VnExpress
  • 122