Nếu bạn không cố gắng động não, bạn sẽ không nhớ lâu

  •   1,73
  • 6.020

Bạn đã có một danh sách từ vựng để học cho lớp tiếng Pháp của bạn. Cách tốt nhất để học là gì?

Bạn khoái nhìn từng từ và đọc thuộc lòng, nhưng nhiều khi bạn không có đủ thời gian và nghị lực để ngồi vào một chỗ mà đọc đi đọc lại, nhưng sự thật là bạn đang muốn số từ vựng này được ghi nhớ vào trong đầu mình. Còn cách nào khác dễ dàng học thuộc lòng hay không?

Có thể có cách tốt hơn để nhớ: Bạn cần phải tìm ra một phương pháp học nào đó mà có tính chất kích thích não, chẳng hạn, biến việc học thành một trò chơi, vừa chơi vừa học, việc học từ vựng sẽ biến thành trò chơi đố ô chữ, vừa học bài tốt vừa cân não.

Trong một thử nghiệm gần đây tiến hành tại Đại học Kent State ở Ohio, Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những học sinh đã được chơi trò chơi đoán ô chữ đạt điểm số cao hơn hẳn trong các bài kiểm tra từ vựng so với những sinh viên chỉ học thuộc lòng.

Điều đó bình thường thôi, giáo viên đã nói với học sinh: Tự kiểm tra là một chiến lược học tập tốt. Nhưng theo Mary Pyc và Katherine Rawson, hai nhà tâm lý học, làm việc tại Đại học Kent State ở Ohio, Hoa Kỳ, muốn biết tại sao những câu đố chữ lại hiệu quả hơn so với việc học thuộc lòng.

Trong thí nghiệm của họ, 118 sinh viên Đại học sẽ học thuộc một danh sách gồm 48 từ, tiếng Swahili. Họ được nhận bản dịch tiếng Anh của các từ. (Tiếng Swahili, hay Kiswahili, là một ngôn ngữ được nói ở nhiều vùng của châu Phi.) Các sinh viên được chia thành hai nhóm. Trong một nhóm, học sinh học bằng cách đọc đi và đọc lại các từ và các bản dịch tiếng Anh. Trong nhóm khác, các sinh viên đã được hiển thị 48 từ và sau đó đã chơi trò chơi đoán ô chữ về ý nghĩa tiếng Anh của các từ.

Các sinh viên trong thí nghiệm nói với Pyc và Rawson về "từ khoá trung gian." Từ khóa trung gian của họ là một từ hoặc cụm từ giúp các sinh viên nhớ bài. Ví dụ, wingu từ tiếng Swahili có nghĩa là "đám mây." Nhiều sinh viên trong nghiên cứu này cho biết họ nhận thấy wingu có chứa từ "wing", có thể nhắc nhở những người nói tiếng Anh về hình ảnh của một con chim trong các đám mây. Trong trường hợp này, từ "wing" là từ khoá trung gian.

Một tuần sau, tất cả 118 học sinh đã được thử nghiệm trên 48 từ tiếng Swahili, và kết quả là những sinh viên đã nghiên cứu với các câu đố ô chữ ghi điểm cao hơn. Cuộc thi đố ô chữ trước đó có thể đã giúp sinh viên sử dụng những từ khóa trung gian để ghi điểm trên bài thi trắc nghiệm cuối cùng.

Pyc và Rawson sau đó kiểm tra mức độ nhớ các từ khóa trung gian của các sinh viên. Những sinh viên đã chơi trò chơi đoán ô chữ có thể nhớ các từ khoá này nhiều hơn, khi so sánh với những sinh viên chỉ đọc.

Pyc nói rằng sinh viên thường nghĩ rằng họ đã học được một cái gì đó, chỉ vì họ đã nhìn chằm chằm vào nó trong một thời gian dài. "Ảo giác là, bạn đọc một cái gì đó và nghĩ rằng bạn sẽ nhớ nó. Nhưng nếu bạn không cố gắng động não, bạn sẽ không nhớ lâu," Pyc nói trên tạp chí Science News. Cô hiện đang là một nhà nghiên cứu tại Đại học Washington, St Louis, Missouri, Hoa Kỳ, nhưng tại thời điểm nghiên cứu cô là nghiên cứu sinh tại Đại học Kent State.

Học sinh thường học bằng cách đọc văn bản và nêu bật hoặc nhấn mạnh những ý tưởng chính. Sau đó, để chuẩn bị cho bài kiểm tra, họ nhìn vào dấu hiệu riêng của họ. Đó là cách tiếp cận có thể không được hiệu quả cho sinh viên, theo Henry Roediger, nhà tâm lý học tại Đại học Washington ở St Louis,Missouri, Hoa Kỳ, người không tham gia vào các nghiên cứu mới.

"Họ nghĩ họ biết rõ điều đó vì họ đã đọc nó quá nhiều lần, nhưng họ đã không tập kỹ năng họ sẽ cần cho bài kiểm tra, là thi đố ô chữ trước", theo Henry Roediger, phát biểu trên tạp chí Science News.

Hồ Duy Bình (Theo sciencenews)
  • 1,73
  • 6.020