Nga, Nhật hợp tác xây dựng cáp viễn thông dự phòng

  •  
  • 49

Hai hãng viễn thông của Nga và Nhật Bản vừa ký kết bản hợp đồng hợp tác xây dựng một tuyến cáp quang ngầm dưới biển liên kết giữa châu Á và châu Âu dự phòng trong trường hợp xảy ra thảm hoạ tự nhiên.

Theo biên bản thoả thuận ghi nhớ giữa NTT Communications của Nhật và TransTelecom của Nga thì dự kiến đến khoảng cuối năm nay tuyến cáp quang ngầm dưới biển dài 500km này sẽ được hoàn thành.

Điểm bắt đầu của tuyến cáp quang mới sẽ là đảo Hokkaido của Nhật và kết thúc tại Sakhalin của Nga, kết nối trực tuyến vào mạng cáp của TransTeleCom chạy dọc theo tuyến đường tàu hoả Trans-Siberian. Dự kiến băng thông của tuyến cáp quang sẽ đạt khoảng 640Gbps.

"Tuyến cáp quang này sẽ đảm nhận việc chuyển tải luồng dữ liệu kết nối giữa Nhật Bản và châu Âu trong trường hợp xảy ra xảy ra thảm hoạ tự nhiên như động đất chẳng hạn. Đây là một giải pháp dự phòng," tuyên bố chung của NTT và TransTeleCom khẳng định.

Xuất phát từ nguyên nhân thiếu cơ sở hạ tầng kết nối giữa Nhật Bản và Nga nên hầu hết dữ liệu viễn thông giữa Nhật Bản và châu Âu đều phải được truyền tải qua con đường vệ tinh. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với đường kết nối sang Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Trung Đông.

Vụ động đất ngoài biển Đài Loan tháng 12 năm ngoái đã khiến cho giao thông mạng quốc tế ở khu vực châu Á bị gián đoạn nặng nề. Nguyên nhân chính là do châu Á không hề có đường truyền dự phòng tốc độ cao đủ sức đảm nhận việc chuyển tải một khối lượng dữ liệu lớn cho toàn bộ khu vực xảy ra thảm hoạ.

Các điều khoản tài chính chi tiết của bản thoả thuận hiện không được công bố.

Trước đó NEC và KDDI của Nhật cũng đã ký kết một bản hợp đồng xây dựng tuyến cáp quang dự phòng khác với Rostelcom của Nga.

Hoàng Dũng

Theo AFP, VnMedia
  • 49