Nga xây nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên

  •  
  • 520

Thống đốc vùng Arkhangelsk của Nga Nikolai Kiselyov hôm qua cho biết, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới sẽ đi vào hoạt động từ năm 2011 tại một bến cảng trên Bắc Băng Dương.

Ông Kiselyov cho biết thêm: “Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên kiểu như vậy có công suất 70 MW đã khởi công trong năm nay và hoàn thành vào năm 2010. Nhà máy sẽ hoạt động tại cảng Severodvinsk ở vùng Arkhangelsk từ năm 2011. Nhà máy nổi này là sản phẩm hoàn toàn mới trên thị trường toàn cầu”.

(Ảnh: Barentsobserver)
Nga bắt đầu xây dựng nhà máy trên tại cảng Severodvinsk ở Bắc Băng Dương từ tháng 4/2007 và dự kiến sẽ xây 6 nhà máy hạt nhân nổi tương tự trong vòng một thập kỷ tới. Trong đó, nhà máy thứ hai sẽ xây trên đảo Russky ở vùng lãnh thổ Primorye, thuộc Viễn Đông Nga, vào năm 2011.

Trước đó một quan chức Nga cho biết, hiện đã có 20 nước quan tâm mua công nghệ nhà máy điện hạt nhân nổi. Các nhà máy kiểu trên sẽ chủ yếu được khai thác ở các khu vực xa xôi hẻo lánh đang bị thiếu điện. Nó cũng được ứng dụng cho các dự án có nhu cầu về điện một cách liên tục nhưng lại không có lưới điện tại chỗ.

Giá trị xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên ở Arkhangelsk vào khoảng 10 tỷ Rúp (tương đương 400 triệu USD). Nhưng sau đó giá thành có thể giảm xuống còn 6 tỷ Rúp (tương đương 240 triệu USD).

Đình Chính

Theo Ria Novosti, Tiền phong
  • 520