Tình báo Anh mở cuộc thi giải đố trên thiệp Giáng sinh

  •  
  • 3.400

Thay vì hình ảnh ông già Noel cùng tuần lộc xuất hiện trang trí trên mặt trước tấm thiệp Giáng sinh như truyền thống lâu nay, cơ quan an ninh và tình báo Anh GCHQ đã thiết kế tấm thiệp mừng in hình một câu đố mật mã và khuyến khích mọi người thi giải mã nó.

Tình báo Anh tổ chức cuộc thi giải câu đố mật mã trên thiệp Giáng Sinh

Phát ngôn viên GCHQ cho biết, giám đốc của cơ quan này - Robert Hannigan, đã quyết định đưa câu đố mật mã vào tấm thiệp mừng Giáng sinh năm nay nhằm giúp mọi người "rèn luyện chất xám" trong thời gian nghỉ lễ. Điều đặc biệt hơn nữa là, GCHQ cũng mở cuộc thi giải đố cho mọi đối tượng tham gia.

Tình báo Anh mở cuộc thi giải đố trên thiệp Giáng sinh
Câu đố mật mã trên tấm thiệp Giáng sinh năm nay của GCHQ. (Ảnh: Daily Mail).

Đối với câu đố mật mã, những người tham gia sẽ phải điền vào một bảng ô mã hóa để hé lộ bức tranh phía dưới, vốn chỉ là phần mở đầu cho hàng loạt câu đố ngày càng hóc búa hơn. Trong dạng câu đố điền bảng ô này, mỗi ô vuông sẽ có màu đen hoặc trắng. Một số ô vuông màu đen đã được điền mẫu.

Mỗi hàng hoặc mỗi cột trong bảng được gán cho một chuỗi số. Các số ám chỉ độ dài của tất cả các chuỗi ô vuông đen liên tiếp nhau và được trình bày theo trật tự các chuỗi xuất hiện ở hàng hoặc cột đó. Chẳng hạn như, chuỗi số "2 1 6" ám chỉ các chuỗi gồm 2, 1 và 6 ô vuông đen với mỗi chuỗi có ít nhất một ô vuông màu trắng phân tách chúng.

Nếu câu đố trên được giải mã thành công và người chơi có thể tìm ra đáp án cho mọi câu đố tiếp sau đó, họ được mời gửi câu trả lời của mình tới một địa chỉ email quy định của GCHQ vào hạn chót là ngày 31/1/2016. Tên của người thắng cuộc sẽ được sớm công bố sau thời điểm đó.

Hiện vẫn chưa rõ giải thưởng dành cho người thắng cuộc thi giải đố của GCHQ là gì. Song, những người tham gia thi được mời quyên góp cho Hội chống ngược đãi trẻ em quốc gia Anh - tổ chức mà giám đốc GCHQ đã chọn để làm từ thiện trong năm nay.

Theo Vietnamnet
  • 3.400