Ngành công nghiệp outsourcing Việt Nam "quẫy mình"

  •  
  • 1.309

Nhiều thương hiệu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực công nghệ đang hướng đến quốc gia châu Á này để phát triển phần mềm và thiết kế game cao cấp.

Năm 2002, khi bộ phận video game của Microsoft có ý định "outsource" một phần công việc ra nước ngoài, Việt Nam còn là một sự lựa chọn rất mờ nhạt. Nhưng sau khi hãng làm một "tour" khảo sát thực địa tại Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt nam, một công ty rất nhỏ có tên Glass Egg Digital tại thành phố Hồ Chí Minh bỗng nổi lên như ứng cử viên nặng ký nhất.

Quang cảnh tại E-Town, trung tâm công nghệ cao mới của TP Hồ Chí Minh. Thành phố mang tên Bác vừa được tạp chí uy tín BusinessWeek bình chọn là một trong 10 điểm đến mới của outsourcing thế giới. Nguồn: BW

Microsoft quyết định giao cho Glass Egg làm thử một dự án "thí điểm": thiết kế những mẫu xe đua 3 chiều dùng trong trò game Forza Motorsport của Xbox. Sau khi hoàn thành xuất sắc "bài thi thử" này, mối quan hệ giữa Glass Egg với gã khổng lồ phần mềm ngày càng trở nên thân thiết.

Giờ thì trong số 330 mẫu xe khác nhau của Forza Motorsports, thành phẩm của Glass Egg Digital chiếm hầu hết. Những con xe Lamborghini, Maseratis và Mercedes không chỉ được thiết kế với hình thức và "tâm hồn" y chang xe thật khi nguyên lành, mà còn sau khi va chạm, vỡ vụn (vì đua), trông chúng cũng thảm hại một cách thuyết phục chẳng kém.

Bước tiếp theo, Microsoft đang dự tính giao cho Glass Egg một nhiệm vụ phức tạp và đòi hỏi cao hơn nhiều: Thiết kế đường đua và những thành phố tổ chức cuộc đua. "Hiện tại, chúng tôi đang hợp tác với Glass Egg trên quy mô lớn", ông Nick Dimitrov, giám đốc kinh doanh cao cấp của Microsoft Game Studios cho biết. "Họ đã có những sản phẩm rất đảm bảo về chất lượng, và chúng tôi không thể mừng hơn được nữa".

"Làm thuê" cho các đại gia

Nền CNTT Việt Nam đang thu hút các đại gia IT thế giới tới "outsource" các công việc lập trình nhờ đội ngũ lập trình viên có trình độ cao và chi phí nhân công rẻ. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Dimitrov không phải là người duy nhất ca ngợi hết lời Glass Egg. "Họ đã thiết kế một số nội dung rất tuyệt cho chúng tôi", Brian Woodhouse, một quan chức của Bizarre Creations, Liverpool cho biết.

Theo hợp đồng outsource của Bizarre, Glass Egg đã thiết kế mặt nạ gas, tháp viễn thông và nhiều tượng đài xuất hiện bên trong trò game bắn súng Club rất nổi tiếng của Saga.

Giờ thì danh sách khách hàng của Glass Egg bao gồm cả Electronic Arts, Sony Computer Entertainment Europe, Codemaster và Atari, toàn những đại gia của làng game thế giới. Được thành lập từ năm 1995 bởi một Việt kiều tên Phil Tran, Digital Glass Egg đang tận hưởng cảnh doanh thu tăng trưởng gấp rưỡi trong suốt 2 năm qua. Dù không tiết lộ con số cụ thể, song theo ước tính của BusinessWeek, nó cũng phải xấp xỉ 5 triệu USD trong năm 2006 này.

Glass Egg cũng không phải công ty IT duy nhất tại Việt Nam đang làm ăn phát đạt trong lĩnh vực gia công thô phần mềm. Alive Interactive (chủ sở hữu cũng là một người Mỹ gốc Việt như Glass Egg) cũng rất xuất sắc trong lĩnh vực thiết kế ô tô, còn hãng phát triển phần mềm TMA Solutions (do một Việt kiều quốc tịch Canada sáng lập) thì đang hợp tác cùng Nortel, Comsys và Alcatel-Lucent.

Dồn dập khách quý

Lập trình game đang trở thành "mốt" của các công ty phần mềm Việt Nam chuyên outsource cho công ty nước ngoài. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Bản thân các doanh nghiệp IT trong nước cũng đang tăng tốc. Công ty outsourcing lớn nhất Việt nam hiện nay là FPT vừa mới nhận được 36,5 triệu USD đầu tư từ Texas Pacific và Intel Capital.

Thêm một bằng chứng nữa cho thấy tiềm năng của Việt Nam là việc nhiều tên tuổi lớn của làng IT thế giới lục tục ghé thăm đất nước này trong thời gian gần đây.

Tháng 3, chủ tịch Craig Barrett đến Việt Nam để công bố kế hoạch xây dựng nhà máy kiểm định và lắp ráp chip trị giá 600 triệu USD. Đến tháng 11 vừa qua, gã khổng lồ chip đã "mạnh tay" nâng hẳn con số đầu tư lên 1 tỷ USD, bất chấp tuyên bố trước đây rằng có đầu tư tiếp hay không còn phụ thuộc kết quả kinh doanh trong vài năm đầu của nhà máy.

Tháng tư, đến lượt Bill Gates được chào đón như một ngôi sao nhạc Rock tại Đại học Bách Khoa Hà nội, nơi ông trình bày quan điểm của mình về IT Việt Nam.

Chông gai 

Theo đánh giá của BW, kết nối Internet của Việt Nam vẫn đang còn chậm ở mức "tệ hại", và sẽ cản trở rất nhiều tới ngành công nghiệp outsource non trẻ. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại lớn trên con đường đưa Việt Nam trở thành một điểm nóng của outsourcing. Kết nối Internet "chậm đến mức tệ hại" vì chưa có mạng băng thông rộng cáp quang. Đội ngũ nhân viên của Glass Egg thường xuyên phải thức đến nửa đêm để có thể upload và download file.

Một khó khăn nữa là việc thiếu hụt lao động nói tiếng Anh thành thạo, mặc dù khách hàng cho biết vấn đề này không quá lớn do hầu hết liên lạc đều qua e-mail. Nhưng bù lại, tiền lương phải trả cho nhân công tại Việt Nam rất rẻ. Một lập trình viên chỉ thu nhập bằng một phần mười đồng nghiệp tại Mỹ.

Với việc xuất khẩu phần mềm và các sản phẩm IT chỉ đạt 70 triệu USD trong năm ngoái, "chàng tí hon" Việt Nam còn xa mới đuổi kịp và gây khó dễ được cho "gã khổng lồ" outsource Ấn Độ. Và quả thật, với nhiều tập đoàn đa quốc gia có nhu cầu outsource, cái tên Việt Nam thậm chí còn không xuất hiện trên bản đồ công nghệ.

"Một điểm bất lợi khi làm IT ở Việt Nam là không ít người tưởng chúng tôi ... làm việc giữa ruộng lúa và xung quanh cỏ dại mọc um tùm", Giám đốc điều hành Charles Speyer của Glass Egg ví von. Trên thực tế, 140 nhân viên của hãng đang "trú ngụ" tại một cơ ngơi rất hiện đại, chỉ cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất của TP Hồ Chí Minh chừng nửa cây số mà thôi.

Thách thức lớn với Glass Egg lúc này là làm sao duy trì lợi thế trước Trung Quốc. "Chắc chắn Trung Quốc sẽ đánh bại chúng tôi về giá rẻ", ông Steve Reid, giám đốc phát triển kinh doanh của Glass Egg cho biết. "Nếu muốn 5 năm nữa vẫn còn trụ lại được, chúng tôi phải nâng cao thang giá trị của mình". Điều này có nghĩa là Glass Egg phải thực hiện được những nhiệm vụ khó nhằn hơn của môi trường thiết kế.

Reid cho biết nỗ lực đầu tiên của hãng chính là bắt tay cùng Electronic Arts để xây dựng chiến trường Trung Đông giả tưởng cho trò game chiến tranh Battlefield 2. So với việc khắc họa những chiếc xe tăng, những thánh đường bị bom san phẳng, những bức tường nham nhở, xiêu vẹo vì súng đạn thì thiết kế xe đua chỉ là "bài tập vỡ lòng", Reid cho biết.

Trọng Cầm

Theo BusinessWeek, VietNamNet
  • 1.309