Nghi lễ "giải hạn" thực sự có hiệu quả?

  •  
  • 3.619

Các nhà khoa học phát hiện, mọi người có thể loại bỏ những lo lắng tăng cao về số phận không may mắn của mình nếu họ tham gia một nghi lễ giải "vận đen" nào đó.

Trong văn hóa phương Tây, chạm tay vào gỗ là cách làm mê tín phổ biến nhất, được cho là có thể đảo ngược được sự không may mắn hoặc loại bỏ được "điều xúi quẩy". Nó cũng tương tự như cách rải muối gạo hoặc "đốt vía" ở Việt Nam. Ngay cả những người không quá mê tín cũng đôi khi thực hiện những hành động như thế này khi lâm vào hoàn cảnh đen đủi.

Nghi lễ "giải hạn" thực sự có hiệu quả?
Trong văn hóa phương Tây, chạm tay vào gỗ là cách làm mê tín phổ biến nhất, được cho là có thể đảo ngược được sự không may mắn hoặc loại bỏ được 
"điều xúi quẩy". (Ảnh: Alamy)

Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí nhóm nghiên cứu Journal of Experimental Psychology, việc tham gia một hành động thể chất có thể giúp loại bỏ một hình ảnh sống động trong trí não về sự kiện tiêu cực cũng như "đảo ngược" được khả năng nhìn thấy trước về sự đen đủi.

Nhóm nghiên cứu đến từ Trường Kinh Doanh Booth thuộc Đại học Chicago (Mỹ) nhận thấy, các hành động nhằm thực hiện nghi lễ trừ tà khỏi cơ thể là cách hữu hiệu nhất để rũ bỏ nỗi ám ảnh về sự đen đủi và khiến "vận đen" ít khả năng đeo bám họ hơn.

Trong 5 thí nghiệm riêng rẽ, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu những người tình nguyện (có thể đã mạo hiểm một việc làm đầy may rủi hoặc không) thực hiện một hành động có tính phòng tránh, giải trừ điều đen đủi hoặc không. Các hành động giải trừ bao gồm cả những việc làm có tính mê tín như gõ vào cây gỗ hay rải muối gạo, hoặc không mê tín như ném 1 quả bóng. Kết quả thu được là, những người tham gia "trừ tà" tin bản thân đã thoát khỏi vận đen và kết quả rủi ro ít khả năng xảy ra với họ hơn.

Jane Risen, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: "Khám phá của chúng tôi ám chỉ rằng, không phải tất cả các hành động nhằm loại bỏ sự đen đủi có hiệu quả tương đương nhau. Thay vào đó, chúng tôi phát hiện, các hành động "trừ tà" đặc biệt hữu hiệu trong việc giảm trừ những hậu quả dự đoán tiêu cực về điều xúi quẩy".

Theo Vietnamnet, Telegraph, Daily Mail
  • 3.619