Ngồi càng lâu càng dễ bị ung thư ruột kết và ung thư dạ con

  •  
  • 367

(khoahoc.tv) - Những người càng dành thời gian ngồi nhiều, nguy cơ bị các loại ung thư càng cao, theo một quan sát về các nghiên cứu trước đây cho biết.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, thời gian ngồi của một người cứ tăng thêm 2 tiếng/ngày, nguy cơ ung thư ruột kết tăng thêm 8%, và nguy cơ phụ nữ mắc ung thư dạ con tăng thêm 10%.

Hơn nữa, những phụ nữ tham gia nghiên cứu này mà ngồi tổng 10 tiếng/ngày xem TV và ngồi làm việc có nguy cơ ung thư ruột kết tăng 8% và ung thư dạ con tăng 10% so với những phụ nữ bình thường ngồi 8 tiếng hàng ngày.

Quan trọng hơn nữa, những kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư tăng lên bất chấp những người tham gia nghiên cứu hoạt động như thế nào khi họ không ngồi. Nghiên cứu này đã được xuất bản hôm 16/6/2014 trên tạp chí National Cancer Institute.

“Các kết quả là độc lập với hoạt động thể chất, cho thấy hành vi ngồi đại diện cho một yếu tố nguy cơ ung thư tiềm năng, tách biệt khỏi tình trạng kém hoạt động thể chất”, tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Daniela Schmid, thuộc trường Đại học Regensburg tại Đức, tiết lộ với tạp chí Live Sciene qua một email.

Ngồi càng lâu càng dễ bị ung thư ruột kết và ung thư dạ con

Tại Mỹ, 4,8/100 người bị ung thư ruột kết trong đời họ, và 2,7/100 phụ nữ bị ung thư dạ con, tiến sĩ Graham Colditz cho biết. Tiến sĩ Graham Colditz thuộc trung tâm Ung thư Siteman và Khoa Phẫu thuật tại trường Y trường Đại học Washington tại St. Louis, người đã viết bài xã luận đi kèm nghiên cứu này.

Trong quan sát mới này, các nhà nghiên cứu đã phân tích số liệu của 43 nghiên cứu quan sát trước đó, xem xét 4 triệu người, bao gồm gần 70.000 người đã mắc ung thư. Số liệu trong các nghiên cứu trên có được nhờ các cuộc phỏng vấn và bảng câu hỏi.

Nghiên cứu về tác động tiêu cực của việc ngồi đã được xác định từ những năm 1960, Colditz nói, khi các nhà nghiên cứu kiểm tra xem tại sao những người công nhân bưu chính đi bộ rất nhiều mỗi ngày lại có tỷ lệ tử vong do ung thư ruột kết thấp hơn so với nhân viên kế toán và các nhân viên văn phòng khác.

Đối với các cơ chế tiềm năng nằm sau mối liên hệ giữa hành vi ngồi và nguy cơ ung thư tăng lên, một số nhân tố có thể đang hoạt động, Colditz nói.

Béo phì là nguyên nhân chính dẫn tới nhiều bệnh ung thư”, và nghiên cứu đã chứng minh rằng béo phì và hành vi ngồi là có liên quan, Colditz nói. Các nghiên cứu cũng đã cho thấy dành thời gian ngồi lâu sau khi ăn là liên quan tới nồng độ đường huyết cao hơn, điều này cũng liên quan tới nguy cơ ung thư ruột kết tăng, ông nói.

Vậy thì chúng ta phải làm gì nếu công việc của chúng ta đòi hỏi phải ngồi trong thời gian dài?

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo người lao động, nên làm gián đoạn thời gian ngồi bằng cách kết hợp một số hoạt động thể chất nhẹ nhàng vào thói quen hàng ngày.

“Ví dụ, thay vì gọi điện và nói chuyện với các đồng nghiệp của bạn qua điện thoại hoặc gửi các thư điện tử, bạn có thể đi bộ xuống tầng hoặc đi lên cầu thang để đến thẳng phòng làm việc liên hệ với họ”, Schmid nói.

Và mặc dù nghiên cứu này cho thấy nguy cơ ung thư tăng bất chấp hoạt động thể chất chung của con người, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn cho biết, tập thể dục dưới bất cứ hình thức nào cũng có lợi cho sức khỏe nói chung.

“Nếu mọi người không thích chạy bộ vào buổi sáng, thì có thể đi bộ hoặc đạp xe đến nơi làm việc, hoặc đi bộ nhanh tới chỗ ăn trưa, tất cả những hoạt động này đều tốt cho sức khỏe của bạn”, Schmid cho biết.

Phạm Thị Bích Thu (Livescience)
  • 367