Ngôi làng hẻo lánh tới nỗi người dân phải lái máy bay đi chợ

  •  
  • 435

Những người dân ở Port Alsworth phải bay đến thành phố gần nhất cách đó hơn 300 km để đi siêu thị, mua nhu yếu phẩm.

Salina Alsworth, 25 tuổi, sống ở Port Alsworth, Alaska, trong một ngôi làng hẻo lánh và hoang vắng bậc nhất thế giới. Ông bà cố của Salina là những cư dân đầu tiên của Port Alsworth vào những năm 1940. Hiện nay, dân số của nơi đây chỉ khoảng 186 người, trải qua 5 thế hệ. Số dân có thể tăng lên 400 người vào mùa cao điểm du lịch.

Salina Alsworth đứng trước ngôi nhà của mình.
Salina Alsworth đứng trước ngôi nhà của mình.

Ngôi làng không có đường đi qua, không có siêu thị, bệnh viện, quán rượu. Thành phố gần nhất là Anchorage cũng cách làng của Salina hơn 300km và phương tiện duy nhất là máy bay với thời gian hơn một giờ di chuyển. Do đó, ngay cả khi đi chợ mua tạp hóa hay những mặt hàng thực phẩm cơ bản, cô gái cũng phải đi máy bay.

Mặt hàng cần mua bao gồm cả những thực phẩm cơ bản như táo, chuối, dâu tây, sữa bột hay trứng. "Cửa hàng duy nhất ở đây là tiệm quà tặng nhỏ tại khu nghỉ dưỡng gia đình tôi. Làng không có rạp phim, quán bar hay nhà hàng. Chúng tôi chỉ có hai quán cà phê. Mùa đông là thời điểm khó khăn nhất vì lương thực khan hiếm. Việc bay tới thành phố lân cận mua đồ cũng gặp khó khăn vì tuyết và sương mù dày đặc", Salina nói. Cô gái 25 tuổi từng khiến chồng ngạc nhiên khi mua đồ ăn Italy ở thành phố Anchorage mang về bằng máy bay và set up bữa tiệc lãng mạn tại nhà nhân kỷ niệm ngày cưới.

Thông thường, cô phải lên danh sách chi tiết những đồ cần mua để tránh bị bỏ sót. Việc vận chuyển thực phẩm tươi về làng có thể tốn nhiều chi phí và dễ bị hư hỏng. Do đó, Salina thường chọn các loại đồ đóng hộp. Đồng thời, cô sẽ chú ý hạn sử dụng của chúng, càng để được lâu sẽ càng tốt. Giá chuyển hàng đến Port Alsworth lên tới 2-5USD mỗi kg và không hẹn chính xác giờ giao vì phụ thuộc thời tiết.

Chiếc máy bay này này làm thay nhiệm vụ của xe bus công cộng, xe tư nhân, xe chở thư...
Chiếc máy bay này này làm thay nhiệm vụ của xe bus công cộng, xe tư nhân, xe chở thư, chở hàng...

Gia đình cô điều hành một khu nghỉ dưỡng tại Port Alsworth tên là Lake Clark, nơi có hàng trăm du khách ghé thăm mỗi năm, mang lại nguồn thu nhập chính. Vào mùa hè, du khách có thể du ngoạn bằng thuyền giữa các ngôi làng. Còn mùa đông, trải nghiệm lái xe máy trượt tuyết trên các hồ băng rất được yêu thích. Chồng của Salina, Jared Richardson, 23 tuổi, hướng dẫn viên câu cá, từng là một du khách tới Port Alsworth du lịch. Hai người gặp nhau, nên duyên và cùng điều hành khu nghỉ và một đội bay.

Salina cho biết gia đình cô sở hữu những chiếc máy bay nhỏ, phù hợp với địa hình và thời tiết khu vực này. Đội bay gồm những chiếc máy bay đủ chủng loại, có thể hạ cánh trên những địa hình khác nhau, bao gồm cả băng tuyết. Chiếc máy bay lớn nhất có thể chứa 9 khách. Phương tiện này làm thay nhiệm vụ của xe bus công cộng, xe tư nhân, xe chở thư, chở hàng, giao bánh, cứu thương... cho những người ở đây. Tuy nhiên, vào mùa đông, khi bay mua đồ hay đi khám ở thành phố gần đó, người dân địa phương đều phải ăn mặc giống như đang thám hiểm Bắc cực vì nhiệt độ rất lạnh, có thể xuống hơn -30 độ C trên máy bay.

Đây là một nơi rất xa xôi để sống. 
Đây là một nơi rất xa xôi để sống.

"Đây là một nơi rất xa xôi để sống. Nhưng tôi thích cuộc sống đơn giản ở đây. Đôi khi sẽ khó khăn một chút vì phải lên kế hoạch tích trữ đồ ăn nhưng tôi yêu cuộc sống được bao quanh bởi thiên nhiên. Bạn có thể xem nai sừng tấm chạy qua khu vườn hoặc gấu bơi trong hồ. Vào mùa đông, chúng tôi thường ở trong nhà, thư giãn, uống trà và xem một bộ phim hay cùng nhau. Tôi trân trọng những niềm vui nhỏ trong cuộc sống. Mùa đông, mặt trời ở Alaska mọc muộn, lặn nhanh và ánh sáng không rực rỡ như ở nhiều nơi. Mùa hè, mặt trời lại hiện diện cả ngày lẫn đêm. Đôi khi, tôi cũng khao khát những thứ thân thuộc với mọi người như trái cây tươi, đồ ăn nhanh mang đi. Ở đây, chúng đều là thứ xa xỉ. Thi thoảng, người thân, bạn bè cũng gửi cho chúng tôi một món đồ từ Trung Quốc xa xôi. Đó đều là những món ngon. Đôi hạnh phúc vì sống ở nơi nhỏ bé này, nơi những điều tầm thường đều trở nên đặc biệt", cô nói.

Ngoài việc điều hành khu nghỉ dưỡng và đội bay, Salina còn có tài khoản Instagram để cập nhật cuộc sống tại ngôi làng.

Cập nhật: 29/08/2023 Ngôi Sao
  • 435