Ngồi nhà đoán được phản ứng đám đông

  •  
  • 375

Muốn tìm hiểu một đám đông phản ứng ra sao khi khẩn cấp, các nhà khoa học giờ đây không cần phải chạy ra phố và hét lên "cháy", rồi xem mọi người hoảng loạn chạy ra sao. Một mô hình máy tính mới sẽ giúp họ điều đó.

Đầu tiên, mô hình 3 chiều này chứa những kiểu chuyển động và hành vi của con người, và sử dụng chúng để mô phỏng một đám đông cũng như thói quen của người đi bộ trong những kiểu toà nhà nào đó.

"Đám đông là sống còn cho huyết mạch của các thành phố", tác giả của mô hình Paul Torrens từ Đại học bang Arizona, Mỹ, cho biết. Song theo ông, sẽ là phi thực tế nếu thiết lập những thí nghiệm sống gồm hàng trăm hàng nghìn người đang bận rộn chạy thoát khỏi đường phố.

Trong mô hình của Torrens, ông đưa vào từng cá thể (với những đặc điểm khác nhau về tuổi, giới, kích cỡ và sức khoẻ) và cho họ xử lý thông tin về bối cảnh xung quanh. Sự kết hợp của những đặc điểm độc nhất vô nhị sẽ khiến cho mỗi cá thể phản ứng theo cách khác nhau khi nhận được thông tin bối cảnh.

Trong cảnh này, đám đông chạy khỏi một chiếc xe đang bốc khói, hướng đến một điểm bên phải màn hình. Song con đường hẹp tạo thành một nút cổ chai dồn đám đông lại. (Ảnh: LiveScience)

"Nó giống hệt như cách chúng ta xử lý thông tin trong thế giới thực", Torrens nói.

Nguyên mẫu ban đầu mà Torrens phát triển là sự tản đi của một đám đông khỏi một đám cháy đang xảy ra tại nơi chỉ có một lối thoát. Tuy nhiên, ông đã áp dụng phương pháp này để phát triển một mô hình nguyên thủy hơn cho tình huống một căn bệnh lây lan qua tiếp xúc vô tình.

Ông dự định sẽ tạo ra các kịch bản cho những đám đông quá khích. Mô hình cũng có thể có ích trong việc lập kế hoạch cho thành phố nhằm tối ưu hoá không gian cho người đi bộ.


Hình ảnh mô phỏng đám người chạy khi cùng gặp sự cố chiếc xe bốc khói (Ảnh: LiveScience)


(Ảnh: LiveScience)

T. An

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 375