Ngôi sao sáng, chuyển động trên bầu trời đêm mà bạn nhìn thấy là gì?

  •  
  • 6.471

Có những buổi đêm trời quang mây tạnh, nhìn lên cao bạn thấy có vô vàn đốm sáng lấp lánh, trong đó có một số đang di chuyển. Đó là cái gì vậy?

Không cần phải lo lắng! Vật thể sáng sủa, chuyển động trơn tru mà bạn nhìn thấy là một vệ tinh (nhân tạo) do con người tạo ra. Chỉ có dưới 3.000 vệ tinh quay quanh Trái đất khi chúng ta nói, và nhiều vệ tinh trong số đó có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm.

Những đốm sáng lấp lánh di chuyển trên bầu trời đêm có thể là vệ tinh nhân tạo.
Những đốm sáng lấp lánh di chuyển trên bầu trời đêm có thể là vệ tinh nhân tạo. (Ảnh minh họa).

Các vệ tinh này được vận hành bởi các công ty tư nhân, chính phủ quốc gia và các cơ quan khoa học cho nhiều mục đích khác nhau. Mỗi khi bạn mở Google Earth hoặc Google Maps, bạn sẽ thấy hàng nghìn hình ảnh tổng hợp của bề mặt Trái đất được chụp bởi các vệ tinh! Một số dịch vụ vô tuyến như Sirius XM được vận hành bằng vệ tinh.

Một số chính phủ và quân đội sử dụng vệ tinh để chụp ảnh bề mặt Trái đất, cho dù để điều tra các vấn đề liên quan đến tình báo quốc gia hay để theo dõi các hệ thống thời tiết quy mô lớn như bão. Một số vệ tinh thậm chí còn là công cụ thiên văn mạnh mẽ, như Kính viễn vọng Không gian Hubble, có thể chụp những hình ảnh đáng kinh ngạc về các ngôi sao và thiên hà khác vì nó quay quanh quỹ đạo đủ cao để tránh nhìn xuyên qua bầu khí quyển của Trái đất.

Khi bạn nhìn lên bầu trời đêm và thấy những gì có vẻ như là một ngôi sao sáng đang di chuyển nhanh chóng trên bầu trời, những gì bạn thực sự thấy là một vệ tinh đang phản chiếu bề mặt Mặt trời theo đúng cách để bạn nhìn thấy nó.

Nó thường di chuyển nhanh chóng vì hầu hết các vệ tinh đều ở đủ gần Trái đất để chúng quay quanh Trái đất trong vòng chưa đầy một ngày (vì vậy nếu bạn bị mắc kẹt trong vài giờ, bạn có thể thấy cùng một vệ tinh bay qua bầu trời lần nữa ). Các vệ tinh mà bạn nhìn thấy không có lý do gì để lo lắng, mặc dù nhiều nhà thiên văn học lo lắng rằng việc phóng nhiều vệ tinh hơn vào không gian (như kế hoạch của Elon Musk cho chòm sao vệ tinh Starlink) sẽ khiến chúng ta khó nhìn thấy các vệ tinh trước tất cả những ngôi sao và thiên hà tuyệt vời đang chờ được khám phá.

Ngoài vệ tinh, còn một số lý do khác giải thích cho vật thể sáng đang di chuyển trên bầu trời mà bạn nhìn thấy, gồm:

  • Máy bay dân dụng: Lúc bật đèn trở thành vật rất sáng trên trời, độ sáng ngang ngửa hoặc còn hơn sao Kim.
  • Bóng khí tượng: Thường bay lơ lửng, độ sáng tương đương một ngôi sao.
  • Trạm vũ trụ Quốc tế ISS: Di chuyển qua bầu trời theo quỹ đạo thường nằm phía chân trời, rất sáng và nhanh.
  • Sao rơi: Lóe lên rất sáng rồi biến mất, thực ra đó chỉ là sao băng
  • Các thiết bị bay quân sự nhân tạo có ánh sáng thường gây nhầm lẫn.

Tử thần 11,5 tỉ năm trước dội bom NASA: Dự báo rùng rợn cho chúng ta

Quái vật bóng tối đủ sức nuốt 10 Mặt trời xuất hiện gần chúng ta

7 câu hỏi cực phổ biến về thế giới ai cũng tự tin là mình biết tuốt, nhưng thực chất hoàn toàn là lầm tưởng

Cập nhật: 20/11/2022 VNReview
  • 6.471