Ngôn ngữ nào có tốc độ nói nhanh nhất?

  •  
  • 818

Một số nghiên cứu đã đặt câu hỏi này và đi đến cùng một câu trả lời.

Khi học một ngôn ngữ mới, bạn dễ có ấn tượng rằng người bản xứ có thể nói ra các câu nhanh hơn nhiều so với khả năng xử lý của não bạn. Chắc chắn bạn không nói nhanh một ngôn ngữ mới bằng tiếng mẹ đẻ của mình phải không? Hãy yên tâm, đây không hẳn là do kỹ năng ngôn ngữ kém hay thuyết tương đối về ngôn ngữ của bạn - một số ngôn ngữ thực sự có thể "nhanh" hơn những ngôn ngữ khác.

Tất nhiên, tốc độ nói có thể khác nhau ở mỗi người. Một số người thường chỉ nói chậm rãi, trong khi những người khác lại phun ra những lời nhanh như súng máy. Tương tự như vậy, hầu hết mọi người sẽ thay đổi nhịp độ nói tùy thuộc vào bối cảnh, tâm trạng của họ, v.v.

Tuy nhiên, một trong những cách được chấp nhận rộng rãi nhất để nghiên cứu tốc độ của ngôn ngữ là số lượng âm tiết mỗi giây. Nhiều nghiên cứu ngôn ngữ học đã xem xét số liệu này và nhiều nhà nghiên cứu khác nhau đi đến cùng một kết luận: Tiếng Nhật là ngôn ngữ nhanh nhất.

Tiếng Nhật là ngôn ngữ nhanh nhất.
Tiếng Nhật là ngôn ngữ nhanh nhất.

Một nghiên cứu năm 2011 của các nhà nghiên cứu tại Đại học Lyon đã xem xét bảy ngôn ngữ khác nhau và xếp hạng chúng theo âm tiết mỗi giây. Nhật Bản đứng đầu với 7,84 âm tiết mỗi giây, tiếp theo là tiếng Tây Ban Nha (7,82 âm tiết mỗi giây), tiếng Pháp (7,18 âm tiết mỗi giây), tiếng Ý (6,99 âm tiết mỗi giây), tiếng Anh (6,19 âm tiết mỗi giây), tiếng Đức (5,97 âm tiết mỗi giây) và tiếng Quan Thoại (5,18 âm tiết mỗi giây).

Điều thú vị là tốc độ cảm nhận của một ngôn ngữ cũng có thể liên quan đến lượng thông tin mà nó có thể mã hóa.

Một nghiên cứu khác của Đại học Lyon vào năm 2019 đã xem xét 17 ngôn ngữ khác nhau trên khắp châu Âu và châu Á về mặt thông tin trên mỗi âm tiết. Mặc dù tiếng Nhật có vẻ được nói nhanh nhưng lại không chứa nhiều thông tin trong từng âm tiết. Có lẽ, các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét một khía cạnh khác, đó là ngôn ngữ được nói nhanh hơn nhằm mục đích làm cho câu có nhiều ý nghĩa hơn.

"Chúng tôi tìm thấy bằng chứng chắc chắn rằng một số ngôn ngữ được nói nhanh hơn những ngôn ngữ khác (ví dụ, người nói tiếng Nhật và tiếng Tây Ban Nha tạo ra âm tiết nhiều hơn khoảng 50% so với người nói tiếng Việt và tiếng Thái). Ngoài ra, một số ngôn ngữ có thể 'đóng gói' nhiều thông tin hơn trên mỗi âm tiết do âm vị học và ngữ pháp của chúng (ví dụ: tiếng Anh có số loại âm tiết nhiều hơn khoảng 11 lần so với tiếng Nhật)", Dan Dediu, đồng tác giả của nghiên cứu năm 2019, cho biết trong một thông cáo.

Một số ngôn ngữ thực sự có thể "nhanh" hơn những ngôn ngữ khác.
Một số ngôn ngữ thực sự có thể "nhanh" hơn những ngôn ngữ khác.

Một nghiên cứu cũ hơn từ những năm 1960 đã so sánh tốc độ nói của sáu người nói tiếng Nhật và sáu người nói tiếng Anh-Mỹ, kết luận rằng không có sự khác biệt đáng kể về tốc độ nói giữa hai nhóm.

Điều đáng chú ý là những nghiên cứu ngôn ngữ học này đã tập trung vào các ngôn ngữ châu Âu và Đông Á mà bỏ qua hàng nghìn ngôn ngữ đa dạng khác đang tồn tại trên thế giới. Mặc dù sự thật là gần một nửa dân số thế giới nói một trong mười ngôn ngữ phổ biến nhất là tiếng mẹ đẻ của họ, nhưng trên hành tinh của chúng ta còn có rất nhiều ngôn ngữ gây tò mò và tuyệt vời, có khả năng thách thức mọi giả định.

7 ngôn ngữ được nói nhanh nhất

1. Tiếng Nhật

Tiếng Nhật là ngôn ngữ nói nhanh nhất , với tốc độ là 7,84 âm tiết mỗi giây. Tiếng Nhật thường được nói với tốc độ nhanh như vậy do cấu trúc âm tiết độc đáo và tính chất cô đọng của các từ. Ví dụ: từ "cảm ơn" trong tiếng Nhật là "arigatou", chứa ít âm tiết hơn từ tương đương trong tiếng Anh.

2. Tiếng Tây Ban Nha

Tiếng Tây Ban Nha theo sát tiếng Nhật, với tốc độ 7,82 âm tiết mỗi giây. So với tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha có xu hướng nói nhanh hơn.

3. Tiếng Pháp

Tiếng Pháp chỉ kém một so với tiếng Tây Ban Nha chút với tốc độ 7,18 âm tiết mỗi giây. Mặc dù chậm hơn một chút so với tiếng Tây Ban Nha và tiếng Nhật, nhưng tiếng Pháp vẫn có thể được nói với tốc độ nhanh. Ví dụ: từ "restaurant" trong tiếng Pháp giống với từ tiếng Anh nhưng được phát âm ít âm tiết hơn.

4. Tiếng Ý

Tiếng Ý tương đối chậm hơn so với tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp, với tốc độ 6,99 âm tiết mỗi giây. Tuy nhiên, nó vẫn nhanh hơn tiếng Anh trong nhiều trường hợp. Từ "ciao" trong tiếng Ý (xin chào/tạm biệt) là một ví dụ ngắn gọn với ít âm tiết hơn so với từ tương đương trong tiếng Anh.

5. Tiếng Anh

Tiếng Anh có tốc độ 6,19 âm tiết mỗi giây. So với một số ngôn ngữ được đề cập, tiếng Anh có xu hướng có nhiều âm tiết hơn trong từ. Ví dụ: từ "television" trong tiếng Anh có nhiều âm tiết hơn từ "television" trong tiếng Tây Ban Nha.

6. Tiếng Đức

Tiếng Đức, có tốc độ 5,97 âm tiết mỗi giây. Tiếng Đức thường có từ dài hơn và phức tạp hơn so với tiếng Anh. Ví dụ: "krankenhaus" (bệnh viện) trong tiếng Đức chứa nhiều âm tiết hơn so với tiếng Anh.

7. Tiếng Quan thoại

Tiếng Quan thoại chiếm vị trí là ngôn ngữ được ghi chậm nhất trong số 7 ngôn ngữ có tốc độ nhanh nhất, với tốc độ thấp tới 5,18 âm tiết mỗi giây. Tốc độ chậm hơn của tiếng Quan thoại một phần là do bản chất âm điệu của nó và việc sử dụng các ký tự thay vì bảng chữ cái, khiến mỗi từ trở nên phức tạp hơn.

Cập nhật: 29/03/2024 ĐSPL
  • 818