Ngừa thai và HIV bằng vải

  •  
  • 1.180

Hiện nay bao cao su là sản phẩm duy nhất vừa có tác dụng ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn đồng thời là biện pháp an toàn chống lây nhiễm căn bệnh thế kỷ - HIV.

Tuy nhiên, rất nhiều nam giới không thích dùng “áo mưa” trong khi thật kỳ cục nếu phụ nữ kiên quyết bắt đàn ông phải dùng biện pháp này. Để giải quyết vấn đề, các nhà khoa học tại Mỹ, đã nảy sinh ý tưởng chế tạo một loại vải hòa tan dùng cho phụ nữ có tác dụng tương tự bao cao su.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Washington đã trộn một loại polymer hòa tan đã được Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ phê chuẩn với những loại thuốc có tác dụng kháng lại virus HIV và các bệnh lây qua đường tình dục. Hỗn hợp này sau đó được xử lý để tạo thành một loại sợi cực mảnh rồi dệt thành vải co giãn và có thể hòa tan.

Hình ảnh tinh trùng bị vải đặc biệt cô lập nhìn dưới kính hiển vi.
Hình ảnh tinh trùng bị vải đặc biệt cô lập nhìn dưới kính hiển vi. (Ảnh: Gizmag)

Khi đưa vào âm đạo, vải đặc biệt sẽ cô lập sự di chuyển của tinh trùng và giải phóng các loại thuốc ngăn chặn lây nhiễm HIV hay các bệnh lây qua đường tình dục. Chỉ cần thay đổi một số đặc tính kỹ thuật, vải có thể hòa tan trong vài phút hoặc vài ngày nhằm ngăn chặn sự thụ thai không mong muốn.

Các nhà khoa học cho biết, nhiều loại thuốc chống HIV cũng có thể được kết hợp trong các sợi vải riêng lẻ để bảo vệ cơ thể chống lại các chủng virus HIV kháng thuốc.

Tháng trước, dự án vừa nhận được khoản tài trợ trị giá 1 triệu USD từ Hiệp hội Bill & Melinda Gates để mở rộng nghiên cứu.

Vải đặc biệt được phát triển chủ yếu phục vụ người dân Châu Phi, nơi có tỷ lệ nhiễm HIV cao trong khi kinh tế và hiểu biết của con người lại hạn chế.

Theo Báo Đất Việt, Gizmag
  • 1.180