Người bị nhồi máu cơ tim ngày càng trẻ

Nguyên nhân khiến nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim
  •   32
  • 1.283

Theo một nghiên cứu gần đây, so với hai thập kỷ trước, độ tuổi bệnh nhân nhồi máu cơ tim giảm từ 64 xuống 60 tuổi.

Ngoài ra, các yếu tố như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, hút thuốc cũng xuất hiện nhiều hơn, làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người trẻ.

Theo Fox News, các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Cleveland (Mỹ) đã xem xét hồ sơ y tế của 3.900 tình nguyện viên mắc bệnh tim mạch từ năm 1995 đến 2014. Kết quả, độ tuổi trung bình của bệnh nhân nhồi máu cơ tim giảm từ 64 tuổi xuống 60 tuổi. Đặc biệt, trong số này, tỷ lệ béo phì tăng từ 31% lên 40%, tiểu đường tăng từ 24% lên 31%, cao huyết áp tăng từ 55% đến 77% và hút thuốc tăng từ 28% lên 46%.

Bệnh tim mạch đang ngày càng trẻ hóa.
Bệnh tim mạch đang ngày càng trẻ hóa. (Ảnh: Fox News)

Các yếu tố ảnh hưởng đến cơn đau tim hầu như đều liên quan đến lối sống và có thể phòng tránh bằng những cách như tập thể dục, bỏ thuốc lá, ăn uống lành mạnh. "Đừng chờ đợi cho đến khi được chẩn đoán bệnh tim mạch mới tự chăm sóc bản thân", tiến sĩ Samir Kapadia, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Cleveland, tác giả công trình trên khuyến cáo. "Bạn phải nỗ lực để phòng tránh bệnh tim mạch ngay từ đầu".

Đồng tình với quan điểm này, bác sĩ Rajiv Jauhar, trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện North Shore tại New York cho biết dù y học đã đạt những bước tiến vượt bậc, dự phòng vẫn là vấn đề mấu chốt. Theo ông, các yếu tố như huyết áp cao, thuốc lá và tiểu đường cần được xử lý mạnh tay hơn. Các bác sĩ cần cố gắng giải thích cho bệnh nhân về những rủi ro một cách chi tiết, rõ ràng.

Theo giáo sư, tiến sĩ Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, có hai nguyên nhân dẫn tới tình trạng bệnh nhân ngày càng trẻ hóa.

  • Thứ nhất, sự gia tăng bệnh nhân liên quan tim mạch nằm trong xu thế chung của thế giới, đặc biệt là các rối loạn chuyển hóa.
  • Thứ hai, Việt Nam là nước đang phát triển nên chế độ sinh hoạt, ăn uống, cường độ lao động chưa theo quy chuẩn, chưa kịp thích nghi, khiến các bệnh không lây nhiễm càng cao.

Ngoài ra, môi trường bị ô nhiễm từ không khí, nước, tiếng ồn, thực phẩm cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng này... "Chúng cộng hưởng khiến bệnh lý không lây nhiễm nói chung, nhồi máu cơ tim nói riêng đều tăng", bác sĩ Thành phân tích.

Nhồi máu cơ tim là gì?

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm đe doạ tính mạng do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Khi cơ tim hoàn toàn không được cung cấp máu thì cơ vùng cơ tim âý sẽ hoại tử gây triệu chứng đau ngực dữ dội. Tùy theo bao nhiêu cơ tim bị hủy, bệnh có thể nhẹ hoặc nặng. Nếu cơ chưa bị hủy hẳn thì gọi là "đau tim".

Biểu hiện thường gặp là đau ngực trái dữ dội, kéo dài hơn 15-30 phút. Đau có khi kèm vả mồ hôi và khó thở, mệt nhiều, không dám vận động nặng vì gia tăng cơn đau. Đau có thể lan ra cánh tay cẳng tay trái đến ngón út và áp út bàn tay trái, hoặc có thể lan sau lưng hoặc hàm dưới trái.

Một số người bị nhồi máu cơ tim có thể chỉ biểu hiện bằng khó thở nhẹ hay mệt khi vận động mà không đau ngực. Do đó có thể nhồi máu cơ tim sẽ bị bỏ sót. Cho nên trong cuộc sống hàng ngày chúng ta vẫn có thể gặp những trường hợp chỉ than mệt trước đó vài giờ sau đó đột nhiên tử vong.

Cập nhật: 06/04/2021 Theo VnExpress/zing
  • 32
  • 1.283