Người càng béo có nguy cơ trúng gió càng cao

  •  
  • 1.390

Tân hoa xã dẫn báo cáo điều tra đăng trên tạp chí “Stroke” số ra mới nhất của các nhà khoa học Mỹ cho biết, những người trọng lượng cơ thể càng nặng thì mức độ rủi ro trúng gió càng cao.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Minnesota, Mỹ, đã tiến hành điều tra nghiên cứu trong vòng 19 năm đối với khoảng 13.500 người Mỹ thuộc độ tuổi trung niên.

Sau khi tiến hành đo đạc chỉ tiêu mức độ béo phì theo các chỉ số chiều cao cân nặng (BMI), vòng eo và tỷ số vòng eo trên vòng mông, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích mối quan hệ giữa mức độ béo phì với mức độ rủi ro trúng gió.

Kết quả phân tích thống kê cho thấy, xét về tổng thể, cân nặng càng cao thì mức độ rủi ro trúng gió càng lớn.

Ảnh: Inmagine.

Ví dụ, xét về chỉ số BMI (chỉ số cơ thể), trong số những đối tượng điều tra, tỷ lệ rủi ro trúng gió của những người có chỉ số BMI cao nhất gấp từ 1,43 đến 2,12 lần so với những người có chỉ số BMI bình thường.

Xét về chỉ tiêu vòng eo, tỷ lệ rủi ro trúng gió của những người có chỉ tiêu vòng eo lớn sẽ gấp từ 1,65 đến 3,19 lần so với những người có chỉ tiêu vòng eo bình thường.

Các nhà khoa học phân tích và cho rằng, sở dĩ như vậy là vì mức độ rủi ro mắc các chứng bệnh cao huyết áp và đái tháo đường ở những người béo phì tương đối cao, trong khi đó chính bệnh cao huyết áp và tiểu đường lại là hai nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trúng gió và các loại bệnh liên quan đến bệnh tim mạch./.

Theo Vietnam+
  • 1.390