Người chết sắp được mai táng kiểu "phân rã tự nhiên" ở Washington

  •  
  • 1.070

Người dân của bang Washington có thể sẽ là những người đầu tiên ở Mỹ được phép xử lý thi thể người chết theo kiểu phân rã tự nhiên hoặc thủy táng trong dung dịch kiềm để hạn chế gây hại cho môi trường.

Theo báo Seattle Times, các nhà lập pháp của bang này đã bỏ phiếu thông qua dự luật SB5001, hợp pháp hóa việc sử dụng phương pháp "mai táng thủy phân" trong kiềm và phân rã tự nhiên đối với thi thể người đã khuất. Hai sự lựa chọn này đều ít gây ô nhiễm hơn là chôn cất hoặc hỏa táng.

Ảnh đồ họa của Công ty Recompose về việc trở về tương lai cát bụi thực sự mà ít gây ô nhiễm
Ảnh đồ họa của Công ty Recompose về việc trở về tương lai cát bụi thực sự mà ít gây ô nhiễm - (Ảnh: MOLT Studios).

Theo báo Independent, dự luật được giới thiệu trong bối cảnh ngày càng có nhiều người quan tâm đến cách xử lý đối với cơ thể khi chúng ta qua đời. Những người ủng hộ dự luật cho biết họ thích ý tưởng cơ thể được về lại đất mẹ và trở thành dinh dưỡng cho đất và cây trồng như cách cổ xưa.

Dự luật được thượng viện bang Washington thông qua ngày 19/4, và trong vòng 5 ngày, thống đốc bang Jay Inslee sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có đặt bút ký hay không.

Nếu được thông qua, luật SB5001 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5/2020. Ông Inslee là người ủng hộ mạnh mẽ các vấn đề môi trường.

Theo thượng nghị sĩ Mỹ Jamie Pedersen, người ủng hộ mạnh mẽ cho phương pháp thủy phân xác trong kiềm, biện pháp này rẻ hơn chôn cất khoảng 2.000 USD, nhưng quan trọng hơn là ít có hại cho môi trường.

Việc ra đời dự luật có sự đóng góp công sức của bà Katrina Spade, một nhà thiết kế và doanh nhân ở Seattle. Năm 2014, bà khởi xướng dự án An táng ở đô thị, dự án nghiên cứu cách tốt nhất để phân hủy xác chết. Sau đó, họ vận động và dự luật được thông qua ở hạ viện và thượng viện của bang.

Bà Spade hiện là giám đốc điều hành của Recompose, một công ty có ý định cung cấp dịch vụ mai táng kiểu mới với cam kết giúp nhanh chóng chuyển đổi thi hài người đã mất thành đất.

Cập nhật: 23/04/2019 Theo Tuổi Trẻ
  • 1.070