Bí ẩn cách người xưa treo quan tài trên vách đá: Các chuyên gia treo giải 1,3 tỷ, cụ nông dân đã giải được câu đố!

Bí ẩn cách người xưa treo quan tài trên vách đã được cụ nông dân phá giải
  •  
  • 554

Trung Quốc có lãnh thổ rộng lớn và nguồn tài nguyên dồi dào, có núi sông trải dài. Môi trường địa lý khác nhau cũng dẫn đến những phong tục, tập quán khác nhau ở những nơi khác nhau. Ngay cả về việc chôn cất, các vùng miền khác nhau cũng có những phương pháp khác nhau. Các phương pháp mai táng nổi tiếng nhất là chôn cất tự nhiên và hỏa táng. Ngoài ra còn có các phương pháp mai táng như thiên táng, thủy táng và thậm chí chôn quan tài treo ở một số vùng.

Trong số rất nhiều phương pháp sắp đặt kỳ lạ, việc chôn cất quan tài treo ở Giang Tây là bí ẩn và kỳ lạ nhất. Một câu hỏi được đặt ra là quan tài được đặt trên vách đá như thế nào? Các chuyên gia đã treo thưởng 400.000 tệ (1,3 tỷ đồng) cho ai giải được thắc mắc này. Đáng nói, 1 người nông đã tìm ra câu trả lời.

 Quan tài quan tài được treo trên một vách đá dựng đứng.
Quan tài quan tài được treo trên một vách đá dựng đứng. (Ảnh minh họa).

So với chôn cất truyền thống, treo quan tài trên vách đá (huyền táng) là một hình thức mai táng vô cùng đặc biệt khi quan tài được treo trên một vách đá dựng đứng. Địa hình nơi có vách đá rất dốc, thậm chí leo lên nó cũng rất nguy hiểm. Và trong điều kiện lúc đó, công nghệ leo núi và các biện pháp an toàn vẫn chưa được phát triển. Việc treo một chiếc quan tài nặng hàng trăm kg trên một vách đá là điều khó thực hiện được với trình độ phát triển lúc bấy giờ. Hơn nữa, địa hình ở Giang Tây rất nguy hiểm, vừa có vực sâu, vừa có sông chảy xiết. Nhiều người cho rằng quan tài trên vách đá được đặt thủ công.

Nhưng số lượng quan tài khổng lồ trên núi Long Hồ ở Giang Tây khiến người dân không còn cách nào khác là phải chấp nhận sự thật rằng những chiếc quan tài được đặt bằng cách nhờ đến dụng cụ hỗ trợ. Vậy câu hỏi đặt ra là người ta đã đặt quan tài lên vách đá vào thời điểm đó như thế nào? Ngay từ những năm 1970, nhiều chuyên gia và học giả đã bắt đầu nghiên cứu vấn đề này, nhưng các chuyên gia cũng lúng túng trong việc đưa ra câu trả lời.

 Cụ nông dân kể rằng, quan tài đã được "xe trời" chở đến vách đá.
Cụ nông dân kể rằng, quan tài đã được "xe trời" chở đến vách đá. (Ảnh minh họa).

Để tìm ra câu trả lời chính xác, các chuyên gia, học giả thậm chí còn trả giá rất cao để mời người dân đưa ra quan điểm, ý kiến nhằm giải đáp những bí ẩn chưa có lời giải về việc huyền táng.

Phản ứng từ công chúng rất lớn, mọi người đều động não nhưng có rất ít manh mối hữu hiệu được đưa ra. Bí ẩn về việc chôn cất quan tài treo vẫn chưa được giải quyết.

Đúng lúc mọi người đang ngơ ngác thì một ông lão nông dân đã giải quyết vấn đề này một cách bình tĩnh. Hóa ra một học giả nghiên cứu bí ẩn về quan tài treo cổ đã đến vùng nông thôn gần núi Long Hổ để tiến hành điều tra và nghiên cứu. Trong một cuộc trò chuyện thông thường, lời nói của một ông lão nông dân địa phương đã khiến chuyên gia này ngộ ra sự thật. Những người nông dân già đã sống ở nơi này qua nhiều thế hệ. Khi người nông dân già còn trẻ, ông vô tình nghe được từ thế hệ đi trước rằng quan tài trên vách đá đã được "xe trời" chở đến vách đá.

Người xưa sử dụng xe tời khổng lồ để đưa quan tài lên vách núi.
Người xưa sử dụng xe tời khổng lồ để đưa quan tài lên vách núi. (Ảnh minh họa).

Sau đó, sau khi các chuyên gia có manh mối, họ tiến hành nghiên cứu chuyên sâu và kết luận rằng cái gọi là "xe trời" hẳn là một chiếc tời khổng lồ được các thế hệ trước sử dụng ròng rọc chế tạo. Những người đi trước đã sử dụng các nguyên tắc liên quan của bánh xe và trục để tạo ra một cỗ máy nâng. Các chuyên gia rất vui mừng khi đưa ra kết luận chính xác. Họ áp dụng ý tưởng của mình vào thực tế và tiến hành các thí nghiệm ở rìa vách đá. Thí nghiệm tại chỗ đã khôi phục thành công phương pháp chôn cất quan tài treo, kết quả đã chứng minh phương pháp “hạ cẩu” mà người nông dân xưa đề cập là hoàn toàn đúng.

Bí ẩn về việc chôn cất quan tài treo cổ mà bấy lâu nay người ta chưa giải đáp được đã được giải đáp bằng cách này. Những người biết được sự thật một lần nữa chân thành ca ngợi sự khéo léo của những người đi trước.

Cập nhật: 15/06/2024 VHPT
  • 554