Người cổ đại Ai Cập làm trang sức từ thiên thạch

  •  
  • 2.389

Các nhà nghiên cứu quốc tế vừa phát hiện từ 5.000 năm trước, người cổ đại Ai Cập đã chế tạo đồ trang sức từ những mẩu thiên thạch nhỏ.

Theo trang International Business Times, các chuyên gia ĐH College London (UCL) ở Qatar xác định những đồ trang sức sắt được khai quật vào năm 1911 từ hai ngôi mộ ở làng el-Gerzeh, cách Cairo 43km, được làm từ các mẩu thiên thạch.

Người cổ đại Ai Cập làm trang sức từ thiên thạch
Đồ trang sức làm từ thiên thạch của người Ai Cập từ 5.000 năm trước - (Ảnh: Phys.org)

Người cổ đại Ai Cập đã đập các mẩu thiên thạch sắt này thành những miếng mỏng rồi cuộn chúng vào các ống. Giáo sư Thilo Rehen thuộc UCL cho biết trong những miếng sắt mỏng này chứa hóa chất cobalt và germanium ở mức độ chỉ tồn tại trong sắt thiên thạch.

Chiếu các miếng sắt này bằng tia neutron và tia gamma, các nhà nghiên cứu còn phát hiện hàm lượng nickel, phốt pho cao. Tất cả các bằng chứng đều cho thấy đây là sắt từ thiên thạch chứ không phải là quặng sắt có mặt trên Trái đất.

Khảo sát đăng trên tạp chí Journal of Archaeological Science hôm 20/8 cho biết, những món đồ trang sức này được làm từ năm 3200 trước Công nguyên. Các ống chứa sắt thiên thạch được cài vào một dây chuyền cùng các kim loại và đá quý khác.

Các chuyên gia UCL nhấn mạnh nghiên cứu cho thấy từ hơn 5.000 năm trước, người Ai Cập cổ đại đã làm chủ kỹ thuật xử lý sắt từ thiên thạch, trước khi kỹ thuật nung chảy sắt xuất hiện gần 2.000 năm sau đó. Theo các tài liệu, những bằng chứng đầu tiên của kỹ thuật nung chảy sắt xuất hiện tại Ai Cập vào thế kỷ 6 trước Công nguyên.

Theo Tuổi Trẻ
  • 2.389