Người tóc đỏ chịu đau kém hơn người tóc sậm

  •  
  • 1.318

Khi phẫu thuật, những người tóc đỏ cần được gây mê hoặc uống thuốc giảm đau liều cao hơn so với những người tóc màu sậm, theo nghiên cứu của các chuyên gia Anh.

Các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Southampton (Anh) đã tiến hành cuộc nghiên cứu nhằm xác định liệu những người da trắng, tóc đỏ có phản ứng khác thường trước các cơn đau so với những người có màu tóc sậm hơn hay không?

Những cuộc nghiên cứu tại Mỹ trước đó, lần lượt vào năm 2002 và 2009, từng kết luận rằng người tóc đỏ cần phải được gây mê liều cao khi phải phẫu thuật, theo báo Telegraph.

Người tóc đỏ nhạy cảm trước các cơn đau hơn người khác
Người tóc đỏ nhạy cảm trước các cơn đau hơn người khác

Một cuộc nghiên cứu khác tại Đan Mạch cũng phát hiện người tóc đỏ chịu lạnh dở hơn người tóc sậm, nhưng vẫn có thể ăn được đồ nóng tốt như những người khác.

Các chuyên gia cho rằng gene qui định tóc màu đỏ cũng liên quan đến sự sản sinh endorphin, chất giảm đau tự nhiên trong cơ thể.

Theo đó, đột biến ở gene MC1R sẽ làm tóc màu đỏ, nhưng đồng thời cũng khiến đối tượng nhạy cảm hơn trước các cơn đau.

Việc xác định được mức độ chịu đau ở bệnh nhân rất quan trọng khi cần phải phẫu thuật, để chuyên gia gây mê bơm một lượng đủ chứ không thừa thuốc mê nhằm tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Theo Thanh Niên
  • 1.318