Người Trung Quốc xôn xao vì vật thể bay phát sáng

  •  
  • 5.392

Trung Quốc vừa phóng một vệ tinh để thu thập dữ liệu khoa học về tầng thượng quyển của trái đất và nhiều người ở nước này tưởng nó là vật thể bay không xác định.

Vào khoảng 21h tối 13/5, người dân tại nhiều tỉnh ở Trung Quốc thấy một vật thể lớn và sáng bất thường trên bầu trời. Vật thể bay trong khoảng thời gian dưới 10 phút rồi biến mất.

Người Trung Quốc xôn xao vì vật thể bay phát sáng
Tên lửa của Trung Quốc phát sáng vào tối 13/5 và người dân tại nhiều tỉnh ở nước này có thể thấy nó. (Ảnh: SCMP.com)

Một cuộc tranh luận về vật thể sáng đã nổ ra trên mạng. Nhiều người nghĩ nó là một vụ thử thiết bị quân sự, còn một số người nghĩ nó là vật thể bay không xác định (UFO), South China Morning Post đưa tin.

Hôm qua Trung tâm Khoa học Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc thông báo rằng vật thể đó là một tên lửa mang theo nhiều thiết bị khoa học. Nó được phóng lên từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, để các thiết bị thu thập dữ liệu về các tầng không khí trên cùng của trái đất.

Dựa trên những dữ liệu ấy, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu về trường điện từ, các tia vũ trụ, tia cực tím của mặt trời, bụi thiên thạch và tia X.

Khi chuyến bay kết thúc, tên lửa giải phóng chất bari sulphate (BaSO4), tạo nên một đám mây gồm các hạt ion. Người bên dưới có thể thấy đám mây ion này vì nó phát sáng.

“Chúng tôi đã thực hiện một thử nghiệm tương tự tại tỉnh Hải Nam vào tháng trước. Dữ liệu mà chúng tôi thu thập trong thử nghiệm ấy sẽ được sử dụng để tăng cường mức độ an toàn của các mạng lưới điện và máy bay”, Trung tâm Khoa học Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc tiết lộ.

Theo VNE
  • 5.392