Người Việt đầu tiên được vinh danh Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN

  •  
  • 424

GS.TS Đặng Huy Huỳnh là một trong 10 người được nhận danh hiệu Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN.

GS.TS Đặng Huy Huỳnh sinh năm 1933 tại Quảng Nam, hiện là Phó chủ tịch Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE).

Với nhiều đóng góp cho đa dạng sinh học ASEAN thông qua các hoạt động và sáng kiến góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khu vực, ông trở thành người Việt Nam đầu tiên vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng đa dạng sinh học ASEAN đúng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập khu vực, tổ chức ở Manila (Philippines) ngày 8/8.

GS.TS Đặng Huy Huỳnh
GS.TS Đặng Huy Huỳnh có nhiều đóng góp tích cực và thiết thực cho bảo tồn đa dạng sinh học của quốc gia và các nước trong khu vực. (Ảnh: Báo khoa học và phát triển).

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE cho biết, giáo sư Huỳnh không chỉ là chuyên gia đầu ngành về đa dạng sinh học, tài nguyên môi trường mà còn là người lãnh đạo uy tín của cơ quan nghiên cứu khoa học quốc gia về thiên nhiên, môi trường. Giáo sư có đóng góp quan trọng cho việc soạn thảo các chiến lược và luật pháp về bảo tồn đa dạng sinh học.

Hơn 60 năm nghiên cứu, GS Huỳnh để lại nhiều công trình có giá trị, trong đó 154 công trình công bố trên tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước; 14 cuốn sách chuyên khảo về động vật, sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, môi trường.

Ông được trao tặng gần 20 huân chương, huy chương các loại; trong đó có hai giải thưởng Hồ Chí Minh - giải thưởng cao quý nhất của Việt Nam về khoa học công nghệ. Ông cũng nhận nhiều giải thưởng môi trường Việt Nam; bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học.

Cập nhật: 21/08/2017 Theo VnExpress
  • 424