Điểm nóng thế giới đa dạng sinh học: ASEAN

  •  
  • 2.291

Sự suy giảm nhanh và biến mất của nhiều loài động thực vật cũng như những sản phẩm và dịch vụ môi trường đang khiến ASEAN trở thành điểm nóng trên thế giới về đa dạng sinh học.

Đó là khẳng định của ông Bùi Cách Tuyến, Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường tại lễ khai mạc triễn lãm ASEAN về đa dạng sinh học diễn ra vào chiều ngày hôm qua, 3/8.

"ASEAN đang là một điểm nóng về đa dạng sinh học". Ảnh: Lê Văn

Trong phát biểu của mình, ông Bùi Cách Tuyến cho rằng, ASEAN là một trong những khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên nhất trên thế giới và một tỷ lệ lớn người dân trong khu vực đang sống phụ thuộc vào những nguồn tài nguyên này.

Tuy nhiên, những năm gần đây việc khai thác quá mức nguồn tài nguyên thiên nhiên đang trở thành vấn đề có tính phổ biến ở ASEAN dẫn tới sự suy thoái tài nguyên và mất đa dạng sinh học nghiêm trọng.

Trong bối cảnh đó, Triển lãm ASEAN về đa dạng sinh học là một sáng kiến của Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và những tác động của nó tới đa dạng sinh học trong cộng đồng các nước ASEAN.

 

Triển lãm đã thu hút được đông đảo những người quan tâm. Ảnh: Lê Văn

Nằm trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về môi trường (ASOEN) lần thứ 21, việc đề xuất và tổ chức triển lãm về đa dạng sinh học của Việt Nam đã thể hiện tính chủ động và sáng tạo của Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN nói chung và hội nhập ASEAN về môi trường nói riêng. Đây cũng là hoạt động hướng tới Năm Quốc tế về Đa dạng sinh học với chủ đề: “Đa dạng sinh học là sự sống. Đa dạng sinh học là cuộc sống của chúng ta”.

Với gần 30 gian hàng được trưng bày một cách phong phú và sinh động, triển lãm lần này sẽ góp phần khẳng định giá trị, vai trò của đa dạng sinh học trong cuộc sống từ đó nâng cao nhận thức cộng đồng Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung về đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu.

Đồng thời, đây cũng là dịp để Việt Nam và cộng đồng các quốc gia ASEAN giới thiệu quảng bá về nguồn tại nguyên sinh vật phong phú của mình, mở ra cơ hội hợp tác bảo tồn đa dạng sinh học tại giữa các quốc gia trong khu vực.

 



 Một số không gian triển lãm. Ảnh: Lê Văn

Bên cạnh đó, triển lãm lần này còn là nơi diễn ra các hoạt động đối thoại và định hướng các vấn đề về bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam giữa các nhà quản lý, nhà khoa học, các khu bảo tồn, giới truyền thông, thế hệ trẻ và những người quan tâm tới đa dạng sinh học.

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy thoái đa dạng sinh học không chỉ là những vấn đề nóng ở Việt Nam hay ASEAN nói riêng mà còn là vấn đề mà toàn nhân loại phải đối mặt và giải quyết. Hy vọng những hoạt động như triển lãm này sẽ là một tiếng nói tích cực của Việt Nam và ASEAN vào những nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học trên toàn thế giới.

Các hoạt động của triển lãm sẽ diễn ra từ 04 - 06 tháng 8 tại khách sạn Melia, Hà Nội.

 

Theo Vietnamnet
  • 2.291