Nguồn gốc "băng lửa" giải phóng khi đại dương ấm lên là gì?

Băng lửa là gì?
  •  
  • 127

Tên gọi "băng lửa" nghe có vẻ giống một nghịch lý, nhưng trên thực tế, đây lại là một loại khí đốt tự nhiên có thật.

"Băng lửa" - hay methane hydrat - là một loại khí tự nhiên bị giam trong trạng thái đông lạnh ở thể rắn bên sâu dưới đáy đại dương.


Khí methane chiếm khoảng 16% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu và nhiệt độ đại dương ấm hơn có thể làm tan một phần khí bị mắc kẹt bên dưới đáy biển (Ảnh: Getty).

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 6/12 trên tạp chí Nature Geoscience, các nhà khoa học đã tìm được bằng chứng cho thấy trong thời kỳ nóng lên trước đây, các đại dương đã giải phóng loại khí nhà kính mạnh mẽ có nguồn gốc từ methane, nhiều khả năng là methane hydrat.

Điều này cho thấy việc tăng nhiệt độ đại dương do biến đổi khí hậu của thời kỳ hiện đại có thể tiếp tục làm tan chảy nhiều "băng lửa" hơn, đồng thời giải phóng nhiều khí methane gây ô nhiễm.

Truy tìm nguồn gốc "băng lửa"

Trong nghiên cứu mới, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã sử dụng kỹ thuật hình ảnh địa chấn 3D tiên tiến để nghiên cứu một phần "băng lửa" nằm ngoài khơi bờ biển Mauritania, tây bắc châu Phi.

Theo Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DOE), khí methane hydrat từng được cho là rất hiếm, nhưng hiện nay đã tồn tại với khối lượng rất lớn, bao gồm 250.000 đến 700.000 nghìn tỷ feet khối.

Phân tích tìm thấy một trường hợp cụ thể, trong đó khí methane thoát ra, và đã di chuyển hơn 40km từ phần sâu của sườn lục địa đến rìa thềm lục địa bên dưới đại dương. Điều này có thể xảy ra khi phần băng lửa tách ra trong thời kỳ nóng lên trong 2,6 triệu năm qua, khi khí đông lạnh bắt đầu tan băng.

Nhiều khả năng, chúng đã được giải phóng thông qua một vùng trũng dưới nước, được gọi là "vết rỗ" trong thời kỳ ấm lên trước đây của Trái đất.

Khí methane hydrat từng được cho là rất hiếm
Khí methane hydrat từng được cho là rất hiếm. (Ảnh: Getty).

Giới chuyên môn cho rằng đây là một khám phá quan trọng, vì từ trước tới nay, chúng ta hầu như chỉ nghiên cứu tập trung vào những phần nông nhất của vùng methane hydrat ổn định.

Tuy nhiên, dữ liệu mới cho thấy rõ ràng rằng khối lượng khí methane lớn hơn những dự đoán rất nhiều, và chúng ta thực sự phải tìm hiểu sâu về vấn đề này để nắm bắt rõ hơn về vai trò của methane hydrat trong hệ thống khí hậu.

Cập nhật: 08/12/2023 Dân Trí
  • 127