Nguy cơ nhiễm trùng ruột do thuốc ức chế axit dạ dày

  •  
  • 2.819

Cục Quản lý thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ cảnh báo, một số loại thuốc ức chế axit dạ dày dẫn tới làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vi khuẩn đường ruột nghiêm trọng cho người sử dụng.

Các loại thuốc này, bao gồm cả Nexium, Prilosec, Prevacid, Zegerid (và một số loại khác, đã được liệt vào danh sách thuốc ức chế bơm Proton), được sử dụng để điều trị trào ngược axit, loét dạ dày và một số triệu chứng khác, bằng việc giảm lượng axit trong dạ dày

Axit dạ dày giúp đường ruột kháng khuẩn tiêu chảy
Axit dạ dày giúp đường ruột kháng khuẩn tiêu chảy (Ảnh: Livescience)

Tiến sĩ Edith R. Lederman trong một bài trả lời phỏng vấn trên chuyên trang sức khỏe MyHealthNewsDaily cho biết, “axit dạ dày có vai trò rất quan trọng bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh và giết chết các vi khuẩn”.

Do đó, người dùng có thể mắc phải bệnh tiêu chảy do vi khuẩn Clostridium difficile gây ra. Theo nghiên cứu của Lederman chỉ ra, gần một nửa trong số 485 bệnh nhân nhập viện tại một trung tâm y tế trong khoảng thời gian 4 năm qua, thì những người nhiễm khuẩn C. difficile đều có tiền sử dùng thuốc ức chế axit, hầu hết là một trong hai loại thuốc ức chế bơm proton (PPI) như Prilosec, Prevacid, hoặc đối kháng histamine-2, chẳng hạn như Tagamet, Zantac.

Đặc biệt, 23 bệnh nhân chết vì nhiễm trùng khuẩn gây tiêu chảy khác của họ, 19 người trong số họ đã dùng thuốc ức chế axit dạ dày theo toa trong thời gian 90 ngày trước khi nằm viện.

Hiện FDA đang làm việc với các nhà sản xuất bao gồm các thông tin trên nhãn thuốc về nguy cơ tăng lên với việc sử dụng của PPI. Thậm chí cả loại thuốc ức chế thụ thể H2 histamin.

Được biết, PPI đứng thứ ba trong nhóm thuốc bán chạy nhất tại Mỹ, tính đến năm 2010, theo số liệu từ các báo cáo người tiêu dùng.

Theo Đất Việt
  • 2.819