Nhà khoa học hàng đầu của NASA tuyên bố đã nhìn thấy các dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa

  •   4,52
  • 4.116

Gilbert V. Levin khẳng định ông đã tìm thấy bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa. Mặc dù bị một số đồng nghiệp chế giễu, ông vẫn giữ vững tuyên bố của mình cho đến tận khi qua đời.

Khi nhà khoa học NASA Gilbert V. Levin qua đời vào đầu năm nay ở tuổi 97, ông vẫn tin rằng mình đã tìm thấy bằng chứng về sự sống trên sao Hỏa.

 Nhiều tàu đổ bộ sao Hỏa đã tìm thấy bằng chứng về sự sống trên Hành tinh Đỏ.
Nhiều tàu đổ bộ sao Hỏa đã tìm thấy bằng chứng về sự sống trên Hành tinh Đỏ. (Ảnh: Getty).

45 năm trước, Levin đã giám sát một thí nghiệm trên tàu thăm dò sao Hỏa Viking của NASA. Thí nghiệm mang tên "The Labelled Release" được thiết kế để phát hiện bất kỳ loại khí nào mà vi sinh vật trên sao Hỏa "thở ra".

Levin viết: "Vào ngày 30/7/1976, cuộc thử nghiệm LR đã gửi về kết quả ban đầu từ sao Hỏa. Thật ngạc nhiên, kết quả vô cùng khả quan!" Thử nghiệm đã được chạy bốn lần, tại bốn địa điểm riêng biệt. Levin cho biết, kết quả thu được là "tương tự như kết quả từ các thử nghiệm LR trên Trái đất".

NASA chưa tin vào kết quả này. Họ sử dụng một thiết bị khác trên tàu thăm dò, Thí nghiệm Phân tích Phân tử Viking, và không phát hiện được chất hữu cơ trong đất sao Hỏa. Chính vì vậy, NASA kết luận rằng bất cứ thứ gì mà thiết bị của Levin phát hiện đều là thứ "bắt chước sự sống, nhưng không phải sự sống".

Tuy nhiên, Levin không bị thuyết phục bởi lập luận trên. Cho đến cuối đời, ông vẫn khẳng định rằng thí nghiệm LR đã phát hiện ra sự sống trên Hành tinh Đỏ. Levin viết vào năm 2019: "Không thể tin được! Suốt 43 năm, không có tàu đổ bộ nào của NASA tiếp tục mang thiết bị phát hiện sự sống để tìm hiểu kĩ hơn về những kết quả thú vị này".

Levin tin rằng mình đã tìm thấy sự sống trên sao Hỏa.
Levin tin rằng mình đã tìm thấy sự sống trên sao Hỏa. (Ảnh: Getty Images).

Niềm tin của Levin đã khiến cho danh tiếng của ông bị ảnh hưởng. Ông cho biết: "Tại buổi nói chuyện ở Học viện Khoa học Quốc gia, tôi nói rằng chúng tôi đã phát hiện ra sự sống, tuy nhiên rất nhiều người không đồng tình". Thậm chí, có những người còn lớn tiếng xúc phạm ông.

Mặc dù vậy, Levin đưa ra lý do khiến ông tin rằng những phát hiện của mình là đúng. Thứ nhất, sao Hỏa có đủ nước để hỗ trợ các vi sinh vật được tìm thấy bởi các tàu đổ bộ Viking, Pathfinder, Phoenix và Curiosity của NASA, bên cạnh đó là sự biến mất nhanh chóng của khí methane khỏi bầu khí quyển sao Hỏa. Cuối cùng là thực tế rằng bầu khí quyển Sao Hỏa đang ở trạng thái mất cân bằng, Levin cho biết: "CO2 của nó được chuyển thành CO bởi tia UV của Mặt trời".

Hầu hết các nhà khoa học hành tinh đều bác bỏ kết luận của Levin, thế nhưng niềm tin của ông không bao giờ bị lung lay. Năm 2012, một nhóm các nhà khoa học quốc tế - trong đó có Levin, đã kiểm tra lại kết quả của Viking LR. Họ kết luận rằng thử nghiệm đã phát hiện ra "sự sống vi sinh vật có tồn tại trên sao Hỏa".

Levin cũng cho rằng các vi sinh vật sống có thể đã bay giữa Trái đất và sao Hỏa trên các thiên thạch hàng chục lần trong nhiều thiên niên kỷ. Nhà khoa học NASA Chris McKay đồng ý với ông, đồng thời nói rằng sao Hỏa và Trái Đất gần như chắc chắn đã "hoán đổi vị trí" trong hàng tỷ năm.

Cập nhật: 17/11/2021 Theo Dân Việt
  • 4,52
  • 4.116