Nhà khoa học Mexico đoạt giải Hoàng tử Asturias

  •  
  • 179

Nhà khoa học Arturo Álvarez Buylla đã trở thành người Mexico đầu tiên được vinh dự nhận Giải thưởng Hoàng tử xứ Asturias của Tây Ban Nha năm 2011 cho lĩnh vực khoa học-kỹ thuật.

Nhà khoa học Arturo Álvarez Buylla
Nhà khoa học Arturo Álvarez Buylla. (Nguồn: Internet).

Đây là giải thưởng cao quý, được coi là giải Nobel của cộng đồng các nước nói tiếng Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha. Dự kiến lễ trao giải sẽ diễn ra tại thành phố Oviedo của Tây Ban Nha vào tháng Mười tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, cùng nhận giải thưởng với nhà khoa học Buylla còn có hai nhà khoa học khác đến từ Mỹ và Italy.

Ông Buylla được nhận Giải thưởng Hoàng tử xứ Asturias cho công trình nghiên cứu về sự tái tạo thần kinh trên bộ não người cao tuổi (còn gọi là neurogénesis) và phát hiện ra loại dây thần kinh "gương," mở ra nhiều triển vọng trong việc chữa trị hiện tượng thoái hóa thần kinh trong các bệnh Alzheimer, Parkinson và tự kỷ. Nhà khoa học 53 tuổi này hiện đang sống và làm việc tại Mỹ.

Phát biểu với báo giới ngày 26/5, nhà khoa học Buylla đã cảm ơn sự hỗ trợ của tập thể giáo sư, bác sỹ, nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học California- San Francisco (Mỹ), nơi ông tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về hệ thần kinh não của động vật có vú lâu năm và bệnh ung thư thường gặp ở các loài động vật này.

Nhà khoa học Buylla tốt nghiệp Đại học Tự trị quốc gia Mexico (UNAM) chuyên ngành hóa-y-sinh năm 1986. Sau đó hai năm, ông làm luận văn tiến sỹ tại Trường Đại học Rockefeller (Mỹ) và làm việc tại đó cho đến năm 2000 trước khi chuyển sang làm nghiên cứu và giảng dạy tại Trường Đại học California - San Francisco. Trước đó, ông đã từng nhận giải thưởng nghiên cứu khoa học của Mỹ và nhiều hiệp hội chuyên môn tại Mỹ Latinh và châu Âu.

Giải thưởng Hoàng tử xứ Asturias là một giải thưởng thường niên của Tây Ban Nha được trao cho các cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp to lớn vì sự tiến bộ của khoa học, nhân văn hoặc ngoại giao quốc tế tại các nước nói tiếng Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha. Giải thưởng này ra đời năm 1981 và được trao thường niên tại thành phố Oviedo, thủ phủ xứ Asturias. Phần thưởng cho người được nhận giải là khoản tiền 50.000 euro, Bằng chứng nhận và một bức tượng của danh họa Tây Ban Nha Joan Miro.

Theo Vietnam+
  • 179