Nhà khoa học người Flamand nhận Nobel “ngược”

  •  
  • 734

Lễ trao giải Nobel “ngược” (Ig Nobel Prizes) năm nay đã được tổ chức tại Đại học Harvard ở Cambridge Massachusetts, Mỹ, vào ngày cuối cùng của tháng 9.

Trong số những người được vinh danh tại đây có một nhà khoa học nữ người Flamand.

Giáo sư trường Đại học Leuven, Luc Warlop đã có công trình nghiên cứu cùng với 1 nhà khoa học người Anh và 2 viện sỹ người Hà Lan về nhu cầu đi tiểu tiện tác động như thế nào đến hành vi mua sắm của phụ nữ.

Nhà khoa học người Flamand nhận Nobel “ngược”

Các nhà khoa học trên kết luận rằng tốt nhất phụ nữ có thể uống nửa lít nước trước khi lên đường đi mua sắm như là một lượng tối ưu để đảm bảo rằng họ sẽ cân nhắc kỹ trước khi họ mua. Họ cũng phát hiện ra rằng, người có thể nhịn đi tiểu trong một thời gian dài là những người có khả năng mặc cả tốt nhất.

Trong số những nhân vật đoạt giải Ig Nobel năm nay còn có Giáo sư Gwynne, người Canada, và một đồng nghiệp người Australia, với công trình nghiên cứu phát hiện ra rằng một số loài bọ cánh cứng tìm cách “kết đôi” với các chai bia. Giải thưởng của họ thuộc lĩnh vực sinh học.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Vilnius, thủ đô của Lithuania, nhận giải Ig Nobel về các biện pháp quyết liệt mà ông đã thực hiện nhằm thuyết phục người dân không nên phớt lờ những quy định về việc đỗ xe ôtô. Đầu năm nay, người ta đã quay phim được cảnh ông lái một chiếc xe tăng đè qua một chiếc xe ôtô đỗ không đúng chỗ quy định.

Nếu trong điện ảnh có giải Mâm xôi vàng dành cho phim "dở" nhất, diễn viên "tồi" nhất, thì Ig Nobel là giải thưởng dành cho các nhà khoa học có công trình nghiên cứu nghiêm túc, hài hước, độc đáo và kỳ quái nhất, nếu không muốn nói là. .. vô tích sự nhất trong năm.

Tiêu chí của giải Ig Nobel là “trước hết làm người xem cười, nhưng sau đó khiến họ phải suy nghĩ” về những công trình nghiên cứu mà đã đi quá xa so với dòng chảy khoa học.

Ig Nobel là giải thưởng thường niên bắt đầu tổ chức từ năm 1991.

Theo Vietnam+
  • 734