Nhà khoa học Việt nói gì về dự báo của Stephen Hawking?

•   3,84

Các nhà khoa học Việt đã đưa ra quan điểm của mình trước dự đoán của nhà Vật lý học Stephen Hawking rằng nhân loại sẽ bị hủy diệt sau 1.000 năm nữa.

Mới đây, trong một bài phát biểu tại Đại học OXford, nhà Vật lý học Stephen Hawking đã đưa ra lời cảnh báo rằng nhân loại sẽ không thể tồn tại thêm 1.000 năm nữa trên Trái đất vì biến đổi khí hậu, vũ khí hạt nhân và robot. Ông nhấn mạnh rằng cơ hội sinh tồn tốt nhất của loài người là rời khỏi Trái đất và tìm đến một hành tinh khác.

Tờ Christian Science Monitor dẫn lời ông Hawking nói: "Mặc dù khả năng tai họa xảy đến Trái đất trong một năm nhất định có thể khá thấp, nhưng nó sẽ tích tụ lên theo thời gian và sẽ trở thành một điều gần như chắc chắn trong vòng 1.000 hoặc 10.000 năm tới. Từ giờ cho tới lúc đó chúng ta nên bay vào không gian, tới các hành tinh khác, để một thảm họa trên Trái đất sẽ không có nghĩa là dấu chấm hết cho nhân loại".

Nhà Vật lý học Stephen Hawking.

Bình luận về dự báo mới nhất của Nhà vật lý Stephen Hawking, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết: "Stephen Hawking thường đưa ra những dự báo kiểu như thế này.

Trước đó, trong một bài phỏng vấn Stephen Hawking cũng từng khẳng đinh, Trái đất sẽ bị hủy diệt trong vòng 200 năm tới và con đường duy nhất để con người tiếp tục sinh tồn là rời bỏ Trái đất để di cư lên một hành tình khác".

Nội dung bài phát biểu trước đây của GS Hawking nên được hiểu lại là, trong một thời gian dài con người đã có những hoạt động phá hoại mang tính hủy diệt đối với Trái đất. Điều này khiến cho Trái đất ngày càng không thích hợp trở thành nơi cư trú của con người nữa.

Tài nguyên trên Trái đất sẽ cạn kiệt trong vòng 200 năm tới, khi đó con người sẽ ngập chìm trong những tai họa. GS. Hawking dường như đã nhìn thấy ngày đó tới. Vì vậy hiện tại ông muốn mình nỗ lực làm một điều gì đó.

"Trước đây ít lâu, Stephen Hawking cũng từng cảnh cáo rằng con người nên tránh tiếp xúc với người ngoài hành tinh, nếu không nhân loại có thể bị tàn sát. Bởi vì cho đến hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết người ngoài hành tinh có phải là một sinh vật cao cấp hay không", ông Sơn nói.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, tuyên bố của Hawking chỉ mang tính logic là chính. Không riêng gì Hawking, nhiều nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, với hiện tượng biến đổi khí hậu như hiện nay, trái đất đang nóng dần lên, hiệu ứng nhà kính, bom nguyên tử, vũ khí hạt nhân... thực sự là mối đe dọa đối với con người.

Ông Sơn cho biết: "Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, trái đất nguy cơ lại quay về thời kì băng hà. Nhiều diện tích trên bề mặt trái đất sẽ bị đóng băng. Việc con người phải học cách thích nghi với môi trường mới là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc đi đến một hành tinh khác là điều không hề dễ".

"Hiện tại, ngoài Trái đất, các nhà khoa học trên thế giới cũng chưa tìm được sự sống ở hành tinh khác. Tôi nghĩ, với sự phát triển của khoa học ở hiện tại, khoảng 200 năm nữa thì chúng ta vẫn chưa thể tìm thấy sự sống trên các hành tinh khác", ông Sơn nhận định.

Ông Sơn tiếp tục đưa ra giả thiết, dù là không gặp người ngoài hành tinh đồng thời tìm được một hành tinh khác mà con người có thể định cư được thì việc làm thế nào để đến được hành tinh đó là một vấn đề hoàn toàn không dễ.

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam.

"Theo tính toán của các nhà khoa học, với những phi thuyền dùng nhiên liệu hóa học, để đi đến hành tinh thích hợp để sinh sống con người phải mất ít nhất 50 ngàn năm.

Còn nếu như muốn di dân trong thời gian chỉ bằng với tuổi thọ con người thì chúng ta buộc phải chế tạo một loại phi thuyền có vận tốc ngang ngửa vận tốc ánh sáng. Đồng thời phải đảm bảo rằng những con người ở trong phi thuyền có thể chống cự được với vô số bức xạ trong vũ trụ.

Dù việc rời bỏ Trái đất và di cư đến một hành tinh khác hoàn toàn không dễ, nhưng những nguy cơ mà Hawking nói đến về sự tàn phá của con người đến Trái đất là hoàn toàn có thật. Do vậy, trước khi các nhà khoa học tìm được cách để đưa nhân loại đến một hành tinh khác, con người nên học cách đối xử tốt hơn với Trái đất của mình", ông Sơn nói.

Cũng liên quan đến bài phát biểu mới nhất của GS. Stephen Hawking, ông Phạm Hồng Phương - Viện vật lý địa cầu cho hay: "Tôi không quan tâm đến những phát biểu của ông Stephen Hawking. Ai có thể sống được 1.000 năm nữa để kiểm chứng những lời ông ấy nói? Ông ấy chỉ nhìn dưới góc độ Vật lý học mà thôi".

Cập nhật: 24/11/2016 Theo VTC