Hawking: "Đừng tiếp cận người ngoài hành tinh nữa, trước khi quá muộn"

•   3,68

Cũng chẳng sai nếu nói năm 2016 là thời điểm người ngoài hành tinh gây ra những cơn sốt, khi loài người liên tục tìm ra những hành tinh có khả năng duy trì sự sống trong vũ trụ.

Những câu hỏi như "Tìm ra họ thế nào? Họ đang ở đâu? Họ có thật hay không? Chúng ta sẽ làm gì nếu họ xuất hiện"... luôn khiến các nhà khoa học (và cả cư dân mạng) phải phấn khích.

Vị trí của Trái đất đã bị lộ cho người ngoài hành tinh (nếu có tồn tại) rồi.

Tuy nhiên, Stephen Hawking - cây đại thụ trong làng vật lý lý thuyết - thì khác. Quan điểm của ông là chúng ta không nên tìm kiếm người ngoài hành tinh nữa, vì rủi ro với nhân loại, với Trái đất là rất cao. Và ông cũng chia sẻ thêm rằng với những gì chúng ta đang làm hiện nay, vị trí của Trái đất đã bị lộ cho người ngoài hành tinh (nếu có tồn tại) rồi.

Stephen Hawking: "Đừng tìm người ngoài hành tinh nữa".

Hawking cho biết: "Qua thời gian, tôi càng có niềm tin rằng chúng ta không cô đơn trong vũ trụ. Trong cả đời người, tôi đã cống hiến để chứng minh sự thật đó. Một ngày nào đó, chúng ta có thể nhận được tín hiệu từ một số hành tinh khác, nhưng việc trả lời lại hay không thì cần phải cân nhắc".

Nếu bạn không nhớ, thì vào hồi tháng 9/2016, Stephen Hawking cùng với tỉ phú Yuri Milner và ông hoàng Facebook Mark Zuckerberg đã khởi động dự án truy tìm người ngoài hành tinh với quy mô lớn bậc nhất trong lịch sử. Dự án mang tên Breakthrough Listen, với tổng mức đầu tư lên tới 100 triệu USD.

Dự án Breakthrough Listen do Hawking đứng đầu để tìm kiếm tín hiệu từ người ngoài hành tinh.

Tuy rằng Hawking là một trong những người đứng đầu dự án truy tìm một nền văn minh khác trong vũ trụ, ông cũng là người kịch liệt phản đối chuyện con người cố gắng liên lạc với người ngoài hành tinh - hành động được cho là "mối nguy hiểm tiềm tàng với nhân loại".

Bởi vì, giống như trong các bộ phim viễn tưởng, người ngoài hành tinh có thể coi con người như những sinh vật hạ đẳng, yếu đuối, chậm phát triển, dễ dàng để chinh phục.

Chúng ta có thể tìm thấy họ, nhưng trả lời lại thông điệp của họ hay không thì cần phải cân nhắc

"Họ mạnh hơn chúng ta rất nhiều, và xem chúng ta chẳng hơn gì lũ vi khuẩn" - Hawking cho biết. Giống như khi Columbus tìm ra châu Mỹ, người ngoài hành tinh sẽ xâm chiếm Trái đất như cách người da trắng chinh phục lục địa của họ.

Liên lạc với người ngoài hành tinh không phải là mối nguy duy nhất

Trí thông minh nhân tạo cũng là một mối nguy hiểm mà chúng ta không thể lơ là.

Hồi tháng 10/2016, khi đang bình giảng tại ĐH Cambridge, Hawking từng nói rằng trí thông minh (AI) nhân tạo có thể là "phát kiến vĩ đại, hoặc tồi tệ nhất mà nhân loại làm được".

Ý kiến này xuất phát từ việc các AI đã phát triển đến mức có thể tự học hỏi, dẫn đến khả năng vượt qua con người trong một tương lai không xa. Con người phải dựa vào quá trình tiến hóa sinh học với tốc độ rất chậm, trong khi máy móc thì không cần.

"Người máy thông minh có thể tự phát triển, tự thiết kế lại cơ thể, thậm chí là tự nhân bản" - Rory Cellan-Jones, chuyên gia BBC cho biết. "Con người bị giới hạn vì quá trình tiến hóa sinh học chậm chạp sẽ không có cơ hội cạnh tranh với các AI nữa".

Nhưng cảnh báo này có lẽ không thừa, xét trên việc thế giới hiện đang bị ám ảnh vì người máy và việc tìm ra người ngoài hành tinh. Theo Hawking, con người cũng nên cân nhắc về những hậu quả họ có thể gây ra, trước khi quá muộn.

Cập nhật: 12/11/2016 Theo Trí Thức Trẻ