Nhạc càng to khách uống càng nhiều

  •  
  • 416

Một nghiên cứu về ảnh hưởng của âm nhạc đối với việc uống rượu trong quán bar đã cho thấy nhạc càng ầm ĩ càng dụ người ta uống nhiều hơn.

"Nghiên cứu trước đã cho thấy nhạc nhanh thì cũng khiến người ta uống nhanh và âm nhạc khiến người ta uống ngon hơn", nhà nghiên cứu đứng đầu Nicolas Gueguen nói. "Nhưng đây là lần đầu tiên một thí nghiệm được thực hiện trong hoàn cảnh thực tế để tìm hiểu hiệu ứng của âm nhạc đối với việc tiêu thụ chất cồn".

(Ảnh: alcoholism-information)

Nhóm đã bí mật đến 2 quán bar trong 3 buổi tối thứ 7. Những chủ thể trong nghiên cứu - 40 đàn ông tuổi từ 18 đến 25 - không biết là mình đang bị theo dõi. Với sự cho phép của chủ quán, những nhà quan sát thỉnh thoảng lại thay đổi mức độ âm thanh trong căn phòng.

Kết quả cho thấy âm thanh càng mạnh thì mức độ tiêu thụ rượu bia càng nhiều hơn.

Gueguen và cộng sự đã đưa ra 2 lý giải cho hiện tượng này. "Một là, cũng theo các nghiên cứu trước, nhạc mạnh gia tăng sự hưng phấn, khiến người ta uống nhanh hơn và gọi nhiều cốc hơn. Hai là, nhạc to khiến người ta khó giao tiếp trong quán bar, vì vậy họ uống nhiều hơn do bị nói ít đi".

"Chúng ta cần phải đề nghị chủ nhân của các quán bar bật nhạc ở mức độ vừa phải hơn và cảnh báo người tiêu dùng rằng nhạc to có thể tác động tới lượng cồn mà họ tiêu thụ", Gueguen nói.

Theo M.T. - VnExpress (Xinhua)
  • 416