Nhật Bản: Robot kháng phóng xạ gặp sự cố

  •  
  • 518

Vừa qua, lần đầu tiên một chú robot Nhật Bản được thiết kế có khả năng chịu đựng mức phóng xạ và nhiệt độ cao tại những nhà máy hạt nhân bị hư hỏng như Fukushima đã ra mắt công chúng.

Robot kháng phóng xạ.
Robot kháng phóng xạ.

Mặc dù là xứ sở của một khối lượng lớn các chú robot công nghiệp trên thế giới, Nhật Bản vẫn chưa có một thiết bị có khả năng tiếp cận nhà máy hạt nhân Fukushima đã bị hư hỏng trong trận động đất và sóng thần hồi năm ngoái. Thay vào đó, Nhật Bản đã đưa một chú robot Mỹ vào thống kê mức độ thiệt hại bên trong các lò phản ứng hạt nhân. Hôm thứ tư vừa qua, tập đoàn Toshiba đã công bố một chú robot chính hiệu Nhật Bản, có khả năng kháng phóng xạ. Đó là một chú robot có bốn chân, có thể mang trang thiết bị nặng đến 20kg và có khả năng tự nâng mình lên nếu bị ngã trên bề mặt gồ ghề và trong đống đổ nát.

Trong khi trình diễn, sự cố đã xảy ra với chú robot. Khi chú đang kéo lê chân thì bỗng dưng bị khóa lại và không thể cử động sau khi cố gắng lấy thăng bằng. Trước tình huống đó các kỹ thuật viên phải mang chú đi.

Đây là lần thứ hai công nghệ robot của Nhật Bản gặp sự cố. Hồi tháng mười vừa rồi một chú robot biết bò của Viện Công nghệ Chiba bị mất liên lạc với người điều khiển và đã bị bỏ lại bên trong lò phản ứng số 2 của nhà máy hạt nhân Fukushima.

Theo Báo Đất Việt
  • 518