Nhật: Nhân bản 1 con chuột ra gần 600 con

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa tạo ra 581 con chuột hoàn hảo từ duy nhất một con sau 25 lần nhân bản, dọn đường cho việc sản xuất “siêu” thịt và sữa trong phòng thí nghiệm.

Sử dụng kỹ thuật giống như kỹ thuật nhân bản cừu Dolly trước đây, các nhà khoa học đã tạo ra được những con chuột giống hệt nhau, hoàn hảo cả về thể chất và "tinh thần".

Chuột nhân bản 25 lần vẫn có sức khỏe bình thường

Chúng có khả năng sinh sản, đẻ con bình thường và sống được khoảng 2 năm, giống như chuột bình thường. TS. Teruhiko Wakayama, Trung tâm Sinh học Phát triển Riken (Nhật Bản), nói: “Kỹ thuật nhân bản chuột có thể sẽ rất có ích trong việc sản xuất quy mô lớn các loại động vật có chất lượng siêu cao, phục vụ mục đích chăn nuôi hoặc bảo tồn”.

Trong một thí nghiệm bắt đầu 8 năm trước, các nhà nghiên cứu Nhật Bản sử dụng sự truyền dẫn nhân tế bào thân thể (SNCT) để tạo ra gần 600 con chuột từ con chuột ban đầu, sau 25 lần nhân bản liên tiếp.

Kỹ thuật nhân bản bắt đầu nổi tiếng từ năm 1997, khi cừu Dolly, động vật có vú đầu tiên được nhân bản từ một tế bào trưởng thành, ra mắt thế giới.

Kỹ thuật này được sử dụng thành công trong phòng thí nghiệm và đối với vật nuôi. Tuy nhiên, sau đó, các nhà khoa học hứa thực sự vượt qua hai hạn chế chính: tỷ lệ thành công thấp và khó tái nhân bản động vật có vú.

Trước lần nhân bản thành công chuột 25 lần liên tiếp, các nỗ lực tái nhân bản mèo, lợn và chuột hơn hai lần đã thất bại.

Theo Khampha