Nhật sẵn sàng cho kỷ nguyên người máy

  •  
  • 235

Bộ Kinh tế - thương mại và công nghiệp Nhật đang soạn thảo một chương trình chín năm (bắt đầu từ 1-4-2007) để đưa người máy vào phục vụ con người, theo nhật báo Yomiuri.

Theo chương trình trên, bốn năm đầu trong chương trình này sẽ là giai đoạn tiền ứng dụng người máy, trong khi năm năm tiếp đó là giai đoạn ứng dụng. Sau thời kỳ này sẽ là lúc mà việc đưa người máy vào cuộc sống hằng ngày có tính phổ biến và đại chúng.

Để khuyến khích thực hiện chương trình, Bộ Kinh tế Nhật sẽ thưởng các công ty hay định chế tư nhân tham gia, đồng thời trong năm đầu tiên sẽ trích ngân sách 1.900 tỉ yen (gần 16 tỉ USD) để giúp đỡ việc thiết kế các công nghệ cho “người máy thông minh”. Trọng tâm của giai đoạn đầu là chế tạo những người máy có thể cầm nắm được những vật mềm, phân biệt được các hình ảnh và tránh những chướng ngại vật.

Đến mùa xuân năm 2009, những nhóm nghiên cứu nào trình bày được những kết quả tối ưu sẽ  được chọn tài trợ để tiếp tục thiết kế. Mục tiêu giai đoạn này là chế tạo các công nghệ để người máy có thể... trông nom người ốm hoặc làm y tá. Nhiệm vụ này đặc biệt quan trọng trong xã hội Nhật, nơi dân cư đang già đi trong khi mức sinh thấp.

Bộ quần áo người máy (trái) cho phép một người bình thường có thể nhấc được 70-80kg, hay vác trên vai trọng lượng tới 100kg. Bộ quần áo này có thể mặc trong công tác cứu hộ hay khi phải lao động nặng kéo dài (Ảnh: Reuters)

Mặt khác, có thể thấy từ chương trình này nguyện vọng của chính quyền Nhật muốn kích thích nền công nghiệp người máy như một trong những đầu tàu cho kinh tế Nhật tương lai. Theo đánh giá của Chính phủ Nhật, trong năm tài chính 2010 qui mô thị trường người máy sẽ đạt tới 1.800 tỉ yen, và sau năm năm nữa sẽ lên tới 3.100 tỉ yen (khoảng 26 tỉ USD theo tỉ giá hiện nay).

TRẦN ĐỨC THÀNH

Theo IT, Tuổi trẻ
  • 235