Nhật sẽ dùng robot di dời nhiên liệu nóng chảy ở Fukushima

  •  
  • 104

Robot trang bị gọng kìm và sử dụng ống lồng để di chuyển sẽ thu thập những mảnh vụn nhiên liệu nóng chảy nặng chưa tới 3g.

 Robot dùng để loại bỏ mảnh vụn nhiên liệu nóng chảy ở Fukushima.
Robot dùng để loại bỏ mảnh vụn nhiên liệu nóng chảy ở Fukushima. (Ảnh: Kyodo News).

Công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi hôm 28/5 thông báo kế hoạch sử dụng robot điều khiển từ xa để thu thập những mảnh vụn nhiên liệu nóng chảy từ một trong ba lò phản ứng bị phá hủy vào cuối năm nay, lần đầu tiên từ sau thảm họa năm 2011, theo Yahoo. Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) sẽ triển khai robot ống có thể mở rộng ở lò phản ứng số 2 của nhà máy nhằm thử nghiệm di dời mảnh vụn từ buồng chứa chính vào tháng 10 năm nay. Hoạt động đó diễn ra trễ hơn hai năm so với lịch trình. Việc di dời nhiên liệu nóng chảy được lên lịch bắt đầu cuối năm 2021 nhưng vấp phải nhiều lần trì hoãn, cho thấy độ khó khăn của nỗ lực phục hồi sau trận động đất mạnh 9 độ và sóng thần vào năm 2011.

Trong buổi trình diễn ở xưởng đóng tàu Mitsubishi Heavy Industries tại Kobe, phía tây Nhật Bản, nơi phát triển robot, thiết bị gắn gọng kìm chậm rãi hạ xuống từ ống lồng vào khối sỏi và nhặt một hạt nhỏ. TEPCO lên kế hoạch thu thập mảnh vụn nhỏ hơn 3 g trong thử nghiệm ở nhà máy Fukushima.

"Chúng tôi tin tưởng lần thử nghiệm loại bỏ mảnh vụn nhiên liệu từ lò số 2 là một bước cực kỳ quan trọng nhằm tiến hành hoạt động giải thể trong tương lai", Yusuke Nakagawa, quản lý chương trình thu thập mảnh vụn nhiên liệu ở TEPCO, chia sẻ. "Điều quan trọng là tiến hành thử nghiệm an toàn và ổn định".

Khoảng 880 tấn nhiên liệu hạt nhân nóng chảy có độ phóng xạ cao đang nằm bên trong ba lò phản ứng bị phá hủy. Các chuyên gia cho rằng mục tiêu dọn dẹp trong vòng 30 - 40 năm của chính phủ Nhật Bản và TEPCO đối với nhà máy Fukushima Daiichi là lạc quan quá mức. Thiệt hại ở mỗi lò phản ứng khác nhau và kế hoạch phải phù hợp với điều kiện của chúng. Tìm hiểu kỹ hơn mảnh vụn nhiên liệu nóng chảy bên trong lò phản ứng là mấu chốt để giải thể. TEPCO đã triển khai 4 drone nhỏ vào buồng chứa của lò phản ứng số 1 đầu năm nay để chụp hình khu vực robot không thể tiếp cận.

Cập nhật: 29/05/2024 VnExpress
  • 104