Nhện mặt cười kỳ lạ ở Hawaii

  •   44
  • 2.630

Những họa tiết trên lưng một loài nhện tại Hawaii tạo thành hình ảnh giống như khuôn mặt cười của con người. 

Một con nhện mặt cười. Ảnh: National Geographic.

Theridion grallator, còn được gọi là nhện mặt cười, chỉ dài vài mm. Chúng sống trong các rừng nhiệt đới tại quần đảo Hawaii (Mỹ) và hoàn toàn vô hại đối với người. Điểm độc đáo nhất của loài nhện này là lưng của chúng có những họa tiết giống khuôn mặt người đang cười.

Tiến sĩ Geoff Oxford, một chuyên gia về nhện của Đại học York (Anh), phát biểu: “Tôi phải thừa nhận rằng tôi đã không nhịn được cười khi nhìn thấy một con Theridion grallator lần đầu tiên”. Giới khoa học đặt ra nhiều giả thiết về sự tồn tại của khuôn mặt cười trên lưng nhện, trong đó có một giả thiết cho rằng khuôn mặt này giúp chúng đánh lừa kẻ thù.

“Khi một con chim hay kẻ săn mồi gặp một thứ mà chúng chưa từng nhìn thấy, chúng sẽ mất vài giây để quyết định xem có nên tấn công mục tiêu hay không. Nhện mặt cười sẽ lợi dụng sự lưỡng lự của kẻ thù để tẩu thoát”, Oxford giải thích.

Không phải tất cả nhện mặt cười đều có mặt cười trên lưng. Nhiều con chỉ có chiếc lưng màu xanh dương hoặc da cam. Nhện mặt cười chỉ sống trong các rừng nhiệt đới ở quần đảo Hawaii. Chúng đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng bởi sự xuất hiện của nhiều loài động vật tới từ nơi khác.

“Nhện mặt cười là đại diện cho tất cả các loài sắp tuyệt chủng ở quần đảo Hawaii. Hình của chúng được in trên áo phông, mũ bóng chày, bưu thiếp và thậm chí xe tải. Hệ động vật và thực vật của Hawaii đang bị đe dọa bởi những loài mà con người mang từ nơi khác tới. Ngày nay phần lớn động vật và thực vật ở Hawaii đều có nguồn gốc từ nơi khác và chúng ta phải vào rừng nhiệt đới nếu muốn tìm kiếm những loài bản địa”, Oxford cho biết.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 44
  • 2.630