"Nhiên liệu sinh học đẩy giá lương thực tăng"

  •  
  • 258

Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Robert Zoellick đánh giá, nhu cầu đối với ethanol và các loại nhiên liệu sinh học khác là một trong những yếu tố chính đẩy giá lương thực lên cao trên quy mô toàn thế giới.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, nhiên liệu sinh học là một trong những tác nhân chính. Rõ ràng, các chương trình gia tăng sản xuất nhiên liệu sinh học ở Mỹ và châu Âu đã góp phần làm tăng nhu cầu lương thực". Ông cho biết thêm, hạn hán, nạn đầu cơ trên thị trường tài chính và nhu cầu lương thực ngày càng tăng đã khiến giá cả các mặt hàng leo thang.

Giá lương thực và nhiên liệu nhảy vọt đã châm ngòi cho hàng loạt các cuộc bạo loạn tại Haiti, Ai Cập và đình công trên diện rộng ở Burkina Faso.

Giá lương thực tăng mạnh là chủ đề thảo luận hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội nghị mùa xuân hàng năm giữa WB và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tại Washington.

Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) Robert Zoellick. (Ảnh AP)

Tại cuộc họp báo, ông Zoellick giơ cao chiếc bánh mì để bày tỏ sự nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng lương thực. "Ở Bangladesh, túi gạo 2 kg ...giờ đây tiêu tốn tới một nửa tổng thu nhập một ngày của một gia đình nghèo. Giá một ổ bánh mỳ đã tăng hơn hai lần. Dân nghèo ở Yemen chi tới 1/4 thu nhập của họ chỉ để mua bánh mỳ".

Ông Zoellick nhận định, tình trạng giá lương thực tăng cao sẽ còn kéo dài. "Tôi nghĩ, chúng ta đang đứng trước một cơn bão giá toàn diện. Giá nhiên liệu tăng. Nhu cầu ở các nước đang phát triển tăng...Như Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ nói với tôi, chuyển từ một bữa một ngày sang 2 bữa cho 300 triệu người đòi hỏi cực kỳ nhiều lương thực".

"...Thêm thịt đòi hỏi thêm ngũ cốc. Trong khi đó, nhiên liệu sinh học phát triển mạnh. Đó là nguyên nhân chủ yếu".

Trong 2 năm qua, giá ngô ở Mỹ đã tăng hơn hai lần, nguyên nhân chính là do nhu cầu sản xuất nhiên liệu thay thế như ethanol. Ngoài ra, thay đổi khí hậu, hạn hán ở Australia và châu Âu, khiến mùa vụ thất bát đã đẩy giá lương thực tăng mạnh.

Trần Kiên (Theo NPR, Vietnamnet)
  • 258